Microsoft vừa công bố báo cáo Work Trend Index về xu hướng “Làm việc kết hợp – Hybrid Workplace”, dựa trên khảo sát từ hơn 30.000 người tại 31 quốc gia và phân tích hàng nghìn tỷ dữ liệu trên Microsoft 365 và LinkedIn.

Sự cần thiết và hiệu quả của xu hướng ‘Hybrid Workplace’

Bà Phan Tú Quyên, Giám đốc Marketing và Vận hành của Microsoft Việt Nam chia sẻ: “Một lần nữa chúng ta đang đứng trước một sự thay đổi lớn trên toàn cầu, giống như năm ngoái khi cả thế giới đột ngột phải chuyển sang hình thức làm việc từ xa, thì bây giờ là mô hình làm việc kết hợp –mô hình cho phép một số nhân viên trở lại văn phòng và số khác tiếp tục làm việc tại nhà.”

{keywords}
Microsoft đón đầu xu hướng ‘làm việc kết hợp’ trên toàn cầu

Một năm “work from home” đã tạo ra 2 chiều hướng tâm lý tại Việt Nam: 81% người lao động muốn tiếp tục làm việc từ xa, trong khi 77% mong gặp lại đồng nghiệp nơi văn phòng. Để đáp ứng nhu cầu của cả 2 nhóm, chỉ có môi trường làm việc linh hoạt mới giúp họ an tâm dù làm việc ở nhà hay đến công sở mùa dịch.

“Làm việc kết hợp” cũng cho thấy khả năng khắc phục nhiều hạn chế trong các mô hình làm việc trước đây. Báo cáo của Microsoft cũng cho thấy, đằng sau năng suất lao động cao là cả lực lượng lao động kiệt sức, 40% nhân sự tại Việt Nam đang quá tải công việc, 20% thấy kiệt sức. Riêng Gen Z - thế hệ chủ lực mới - có 44% nói đang phải vật lộn với công việc và cần sạc năng lượng hơn bao giờ hết.

Chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp là cần thiết để người lao động hạnh phúc hơn. Sau một năm chứng thực hiệu quả, có 62% lao động trong nước được sống thật với chính mình, tìm thấy năng suất và niềm vui trong công việc. Họ còn trải nghiệm cảm xúc trước nay chưa từng có: 20% đã trải lòng và khóc với đồng nghiệp, 15% vui vẻ gặp thú cưng và 34% gặp gia đình của đồng nghiệp qua mạng… Môi trường linh hoạt cũng mở ra thế giới nghề nghiệp mới với người lao động. Có đến 46% lao động và 52% Gen Z tại Việt Nam đang cân nhắc “nhảy việc” trong 2021.

“Có 71% lãnh đạo doanh nghiệp đã nhận ra loạt thay đổi này. Việc quyết định chuyển đổi hôm nay sẽ tác động đến mọi thứ, từ cách định hình văn hóa doanh nghiệp, thu hút và giữ chân nhân tài, đến thúc đẩy hợp tác và đổi mới”, bà Quyên nhận định.

“Làm việc kết hợp” không chỉ bộc lộ tính hiệu quả và cần thiết ở Việt Nam, mà còn phù hợp với xu thế toàn cầu. Tại Nhật Bản, 63% lao động tăng năng suất làm việc. 55% người làm việc từ xa ở châu Á thấy hạnh phúc khi được sống thật với con người mình hơn. 61% nhà tuyển dụng ở Úc và New Zealand cũng quan tâm cân bằng công việc và cuộc sống cho nhân viên.

Chuẩn mực mô hình ‘Hybrid Workplace’ cho doanh nghiệp

Cách đây một năm, Microsoft đã sớm nhận ra tác động phức tạp của Covid-19 đến xã hội và tiên phong xây dựng mô hình “Hybrid Workplace” với 6 giai đoạn hướng đến sức khỏe, hạnh phúc của hơn 160.000 nhân viên của họ trên toàn cầu.

Ngay khi Covid-19 ập đến tháng 3/2020, Microsoft khởi động giai đoạn 1 đóng cửa văn phòng và giai đoạn 2 bắt buộc làm việc tại nhà. Sau đó, tùy vào tình hình Covid-19 của từng nơi mà chuyển sang giai đoạn 3 khuyến khích nhân viên làm việc từ xa, một số lên văn phòng nếu cần. Thời điểm dịch được kiểm soát, Hybrid Workplace bước sang giai đoạn 4 và 5, dần đón nhân viên trở lại văn phòng. Dịch phức tạp, lùi về giai đoạn 1-3. Chỉ khi hết dịch, giai đoạn 6 mở cửa văn phòng lại bình thường mới đến.

{keywords}
Mô hình làm việc kết hợp Hybrid Workplace

“Nếu doanh nghiệp nào chưa có những quy định và mô hình hướng dẫn làm việc kết hợp trong bối cảnh đại dịch hay bắt nhịp xu hướng làm việc kết hợp giữa dịch, chúng tôi kỳ vọng rằng, Hybrid Workplace từ Microsoft sẽ là một sự tham khảo, trở thành mô hình làm việc linh hoạt và chuẩn mực, giúp các doanh nghiệp bước vào kỷ nguyên làm việc sáng tạo mới”, bà Quyên cho hay.

Microsoft đang có 80% nhân viên toàn cầu làm việc từ xa và 20% trở lại văn phòng. Dù đi làm lại, 69% nhân viên dành ít hơn 50% thời gian tại nơi làm việc. Thậm chí, ở giai đoạn 4, có 54% người dành dưới 25% thì giờ ở công ty. Tập đoàn cũng cải tiến nhiều công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa với Teams và Azures, giúp nhân viên thích ứng tốt khi làm việc ở nhà.

Microsoft Teams đã bổ sung hơn 10 tính năng mới cho trải nghiệm họp online giống như lên công ty ngồi họp, chẳng hạn như Together Mode để tất cả sếp và đồng nghiệp nhìn thấy mặt nhau; Microsoft Whiteboard cấp quyền cho mọi người cùng “brains storm” vẽ kế hoạch kinh doanh trên bảng trắng; Dynamic View chia sẻ ngay tài liệu trên màn hình cho tất cả người dự…

Trong khi đó, Microsoft Azures với hơn 200 dịch vụ giúp tổ chức quản lý hiệu suất của nhân viên, bảo mật dữ liệu…, tạo cầu nối giữa thế giới vật lý và thế giới số. Với công cụ hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp nhận ra rằng công việc đã không còn bị ràng buộc bởi quan niệm truyền thống về thời gian và không gian khi đề cập tới phương thức, thời điểm và địa điểm làm việc.

Hà Bùi

Hậu Covid-19: Người châu Á sợ điều gì nhất khi làm việc từ xa?

Hậu Covid-19: Người châu Á sợ điều gì nhất khi làm việc từ xa?

Người lao động tại các quốc gia châu Á dường như đang thích ứng rất tốt với hoàn cảnh phải làm việc từ xa. Tuy vậy, có rất nhiều ý kiến lo ngại về việc không còn ranh giới giữa cuộc sống và công việc.