Tái hiện vẻ đẹp của một nền văn minh rực rỡ

Bộ sưu tập Forma Đông Sơn gồm 3 phiên bản: Forma Đông Sơn Quảng Xương; Forma Đông Sơn Cổ Loa; Forma Đông Sơn Đắc Glao, lấy cảm hứng từ họa tiết trống đồng Quảng Xương, Cổ Loa và Đắc Glao, tương ứng với 3 miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam.

{keywords}

Đây không phải là lần đầu tiên, các họa tiết trống đồng xuất hiện trên các sản phẩm của Mobiado. Hãng từng gây tiếng vang với Professional 3 GCB Dong Son với họa tiết trống đồng Ngọc Lũ. Sự ra mắt của bộ sưu tập Forma Đông Sơn lần này là sự minh chứng cho rõ nét cho vẻ đẹp đa dạng của trống đồng Đông Sơn.

Ông Peter Bonac, chủ tịch hãng Mobiado, chia sẻ: "Tôi chắc chắn bất cứ nhà thiết kế hay người hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật nào khi nhìn thấy hệ thống hoa văn Đông Sơn cũng sẽ bị mê hoặc. Bởi chưa cần hiểu hết chiều sâu văn hóa và lịch sử thì vẻ đẹp của hệ thống hoa văn đó đã thật cuốn hút".

Sự khác nhau của các phiên bản của bộ sưu tập Forma Đông Sơn được thể hiện trong họa tiết của từng loại trống đồng.

{keywords}
Forma Đông Sơn Quảng Xương tái hiện một cách chính xác mặt trống Quảng Xương với hình ngôi sao 8 cánh nổi (tượng trưng cho mặt trời tỏa sáng), bao quanh ngôi sao là 7 vòng hoa văn.
{keywords}
Trống đồng Cổ Loa với hình ngôi sao nổi 14 cánh giữa mặt trống, trang trí họa tiết lông công xen giữa các cánh và có minh văn (chữ khắc)
{keywords}
Trống đồng Đắc Glao với biểu tượng ngôi sao 10 cánh tượng trưng cho mặt trời và quyền lực, cùng nhiều hoa văn tinh tế cũng đã được Mobiado sắp xếp khéo léo

Forma Đông Sơn sản xuất với số lượng giới hạn 100 chiếc cho mỗi phiên bản. Các máy không đánh số thứ tự mà chỉ ghi "Limited to 100". Con số 100 gắn với truyền thuyết "trăm trứng nở trăm con" và nguồn gốc con Rồng, cháu Tiên của người Việt.

Kiệt tác trong chế tác

Bên cạnh giá trị văn hóa, Forma Đông Sơn còn là thế hệ luxury feature phone mới nhất, có 4G và Wi-Fi. Theo đúng tiêu chí xứng đáng để sưu tầm, Forma Đông Sơn được chế tác như đồng hồ Thụy Sỹ cao cấp với khung máy bằng thép 316L, độ bền cao và khả năng kháng từ tính tốt. Toàn bộ thân vỏ của máy được khắc CNC, sau đó được đánh bóng bằng tay đến mức "soi gương". Công nghệ chế tác này giúp các họa tiết trên máy có được độ đậm - nhạt, nông - sâu, đạt đến độ chân thực, sống động mô phỏng bề mặt trống đồng cổ.

{keywords}
 

Thân máy phủ 3 lớp mạ, lớp đầu tiên là vàng hồng, lớp thứ 2 là PVD chống ăn mòn, mài mòn, cuối cùng là lớp phủ cứng trong suốt giúp cho khung máy đạt độ bền cao.

Forma là máy hiếm hoi trên thế giới sử dụng sapphire nguyên tấm cả mặt trước, với tổng trọng lượng sapphire toàn máy lên đến 174 carat. Với phím bấm sapphire, nhà sản xuất phải tiêu tốn 60 giờ chế tác thủ công cho mỗi phím. Giống như đồng hồ cao cấp sử dụng dây da cá sấu, Forma Đông Sơn bọc phần trên và dưới máy cùng bằng loại da cá sấu Nam Mỹ hảo hạng. Màu sapphire chocolate đặc biệt chỉ có trên phiên bản Limited.

Giữa cuộc đua về công nghệ đầy sôi động, khi mà chỉ một vài tháng cũng đủ làm một chiếc điện thoại trở nên lỗi thời, những sản phẩm luxury feature phone như Forma Đông Sơn lại trở thành vật phẩm mang tính sưu tầm, hoài cổ giống như máy ảnh cơ khí hay máy quay đĩa than.

Nguyễn Minh (tổng hợp)