Cá nhân bị buộc tội là Hao Zhang, bị phát hiện đã đánh cắp bí mật thương mại như công thức bán dẫn, mã nguồn, thông số kỹ thuật, bản trình bày, bố cục thiết kế và thông tin bí mật khác từ các công ty bán dẫn Avago và Skyworks. Anh ta là một trong sáu cá nhân đã bị truy tố, với năm người còn lại hiện bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách những kẻ đào tẩu.

Cáo trạng ban đầu đã buộc tội Hao Zhang và 5 công dân Trung Quốc khác, nhưng chỉ Zhang sẽ phải đối mặt với án tù. Năm cá nhân khác hiện đã đào tẩu và không có mặt ở Mỹ.

{keywords}
Một công dân TQ bị kết án vì đánh cắp bí mật thương mại Mỹ

Theo cáo trạng, Zhang và Wei Pang - một trong những người bị buộc tội đã gặp nhau trong quá trình cùng học tập tại Đại học Nam California (USC). Sau đó, họ làm kỹ sư bán dẫn tại các công ty Skyworks và Avago và đã cùng nhau đánh cắp bí mật thương mại về bán dẫn tại đây.

Các bí mật thương mại này sau đó đã được chia sẻ với Đại học Thiên Tân để có thể xây dựng một nhà máy chế tạo chất bán dẫn và một doanh nghiệp bán dẫn có trụ sở tại Trung Quốc, cáo trạng giải thích thêm.

Ngoài việc phải đối mặt với án tù, Zhang còn bị Thẩm phán quận Bắc California Edward Davila yêu cầu phải trả khoảng 477.000 USD tiền bồi thường thiệt hại cho hai công ty bán dẫn trên.

Phán quyết của tòa án đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) hồi đầu tuần này buộc tội một công dân Trung Quốc khác vì cáo buộc phá hủy bằng chứng liên quan đến một cuộc điều tra về khả năng chuyển giao bất hợp pháp công nghệ của Mỹ cho Trung Quốc.

Theo Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) - Christopher Wray thì đã có sự gia tăng trong các cuộc điều tra này kể từ năm 2018, khi DoJ khởi động chiến dịch Sáng kiến Trung Quốc nhằm chống lại và điều tra hoạt động gián điệp kinh tế của Bắc Kinh.

Vào đầu năm nay, Wray cho biết: “FBI đã thực hiện khoảng một nghìn cuộc điều tra tại tất cả 56 văn phòng khu vực của chúng tôi ở tất cả mọi ngành và lĩnh vực liên quan đến việc Trung Quốc cố gắng đánh cắp công nghệ của Mỹ”.

Phan Văn Hòa (theo ZDnet)

Hacker Trung Quốc 10 năm moi 'thùng rác' đánh cắp bí mật thương mại Mỹ

Hacker Trung Quốc 10 năm moi 'thùng rác' đánh cắp bí mật thương mại Mỹ

Không chỉ có bí mật về vaccine, những hacker Trung Quốc còn lấy được nhiều thiết kế vũ khí cũng như các game chưa ra mắt.