Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Chính phủ Mỹ lo ngại người Trung Quốc thâm nhập vào các ngành nhạy cảm nhằm đánh cắp bí quyết công nghệ.

Các vị trí công nghệ đang đóng lại với công dân Trung Quốc làm việc tại Mỹ. Họ không được chính phủ Mỹ gia hạn giấy phép làm việc, hoặc bị từ chối thẳng thừng ngay từ đầu, SCMP cho biết.

{keywords}
Chính phủ Mỹ lo ngại người Trung Quốc đánh cắp bí quyết công nghệ

Trước đây, hơn một nửa đơn xin làm việc trong ngành công nghệ nhạy cảm được phê duyệt, nhưng nay thì không. SCMP lo ngại tình trạng này sẽ kéo dài và càng trầm trọng hơn.

Giới chức Washington lo ngại về sự hiện diện ngày càng nhiều người Trung Quốc tại nước này. Thông tin về do thám, gián điệp Trung Quốc xuất hiện nhan nhản trên truyền thông Mỹ.

Số liệu được CNN công bố hồi tháng 2 cho thấy cứ 350.000 sinh viên Trung Quốc theo học tại Mỹ lại có một người làm việc trong ngành khoa học, kỹ thuật nước này nhằm phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc.

Giám đốc FBI Christopher Wray trong phiên điều trần tuần trước tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ nói rằng Bắc Kinh đang tìm cách chiêu mộ điệp viên tại các trường đại học Mỹ.

Nguyễn Minh (theo Technode)

Tình báo Anh coi nhẹ cảnh báo của Mỹ về Huawei với mạng 5G

Tình báo Anh coi nhẹ cảnh báo của Mỹ về Huawei với mạng 5G

Anh có thể làm suy yếu chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm ngăn chặn công ty công nghệ Trung Quốc Huawei tham gia mạng di động 5G siêu nhanh trên toàn thế giới.