Theo đài Sputnik (Nga), động thái này được đưa ra trong bối cảnh Nga lo ngại thiết bị cũ của trạm ISS có thể gây ra rủi ro kỹ thuật. Hội đồng khoa học kỹ thuật Roscosmos đã tổ chức một cuộc họp trước khi thông báo về kế hoạch này. 

{keywords}
Nga dự định rút khỏi ISS vào năm 2028, xây trạm vũ trụ riêng. Ảnh: Sputnik

“Sau khi xem xét tình trạng hiện tại của các bộ phận trên trạm ISS do Nga quản lý, hội đồng các nhà thiết kế chính đã lưu ý rằng do một phần đáng kể thiết bị của trạm đã cũ, việc tiếp tục sử dụng các bộ phận này sau năm 2024 sẽ gây thêm rủi ro", Roscosmos cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan vũ trụ cũng tiết lộ thêm rằng Hội đồng Khoa học và Kỹ thuật Roscosmos đã khuyến nghị đặt nền móng xây dựng một trạm vũ trụ của riêng quốc gia, "nhằm tránh rủi ro liên quan đến tình trạng kỹ thuật của các bộ phận trên trạm vũ trụ ISS do Nga quản lý, và vì nước này có kế hoạch rút khỏi ISS vào năm 2028".

Theo Baotintuc

Tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới trị giá 5 tỷ USD của Nga có gì?

Tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới trị giá 5 tỷ USD của Nga có gì?

Với chiều dài hơn 175 mét, tàu ngầm lớn nhất thế giới hiện nay - Dmitriy Donskoy có chiều dài gần gấp đôi sân bóng bầu dục tiêu chuẩn. Nhưng bên trong tàu ngầm này có những gì và nó hoạt động ra sao?