Với việc chỉ hỗ trợ đa nhiệm cho các model iPad đời mới, Apple có thể khiến hàng triệu khách hàng đang dùng iPad 2, iPad 3... nổi giận vì cảm thấy bị bỏ rơi.

Sau thời gian dài được kỳ vọng, Apple cuối cùng cũng chính thức hỗ trợ đa nhiệm trên máy tính bảng iPad của hãng. Khi iOS 9 ra mắt vào mùa thu năm nay, tablet của Apple sẽ có thêm 2 tính năng đa nhiệm mang tên SplitView và SlideOver. Split View cho phép bạn chạy hai ứng dụng đồng thời trên màn hình (hai ứng dụng sẽ hiển thị cạnh nhau). Như vậy, bạn có thể vừa xem được video, vừa chat chit được với bạn bè cùng lúc, không phải tắt app này và mở app kia như trước đây nữa. Tính năng còn lại - Slide Over - giúp bạn mở thêm ứng dụng thứ hai mà không cần phải đóng app đang dùng.

{keywords}
Apple demo tính năng đa nhiệm chia màn hình trên iPad Air 2. 

Đa nhiệm rõ ràng là một sự bổ sung đáng giá cho người dùng iPad - nếu như bạn mới chỉ nghe qua. Tuy nhiên, không phải người dùng iPad nào cũng sẽ cảm thấy vui, thậm chí người dùng sẽ cảm thấy tức giận với "Táo khuyết". Lý do là bởi Apple chỉ hỗ trợ đa nhiệm cho các model iPad ra mắt trong vài năm trở lại đây.

Cụ thể, SplitView - tính năng đa nhiệm hay nhất - sẽ chỉ có mặt trên chiếc iPad đời mới nhất là iPad Air 2 (giá 499 USD, bán ra mùa thu năm ngoái). SlideOver hỗ trợ nhiều model hơn nhưng cũng chỉ gói gọn vẻn vẹn trong 4 model: iPad Air, Air 2, Mini 2, và Mini 3. Điều đó đồng nghĩa với việc hàng triệu người dùng iPad từ thế hệ 2 đến thế hệ thứ 4 sẽ bị "bỏ rơi" và không được trải nghiệm đa nhiệm trên iOS 9 (mặc dù họ có thể nâng cấp lên hệ điều hành này).

Ý đồ của Apple ở đây là khá rõ ràng: họ muốn người dùng từ bỏ các model iPad cũ và nâng cấp lên iPad mới nhằm tăng doanh số cho dòng sản phẩm này. Dù Apple vẫn bán được hàng triệu chiếc iPad mỗi quý - nhiều hơn bất kỳ công ty nào trên thế giới, lượng iPad bán được đang giảm dần theo thời gian. Đơn cử như trong quý I/2015, doanh số giảm 23% so với cùng kỳ năm 2014. Nguyên nhân của sự tụt giảm này, theo giới phân tích cũng như chính Apple thừa nhận là do vòng đời nâng cấp iPad lâu hơn rất nhiều so với iPhone. Người dùng iPad cảm thấy chiếc iPad 2, iPad 3 của họ là đã đủ cho nhu cầu sử dụng, vì vậy không việc gì họ phải tốn thêm tiền mua iPad mini hay iPad Air. Một phần khác nữa là bởi các thế hệ iPad mới của Apple thường không có đột phá nào mà chỉ là các nâng cấp nhỏ giọt. 

Apple đang cần làm gì đó để cải thiện tình hình và đa nhiệm trên iOS 9 chính là một trong những giải pháp. "Táo khuyết" có thể biện minh rằng việc chỉ hỗ trợ đa nhiệm cho iPad đời mới là do tính năng này yêu cầu phần cứng mạnh, model cũ không đủ đáp ứng; tuy nhiên, mục tiêu tăng doanh số cho tablet của họ là đã quá rõ ràng. Và dù cho người dùng (iPad đời cũ) có nổi giận đi chăng nữa, Apple sẽ không quá quan tâm bởi rất có thể họ sẽ đạt được mục tiêu doanh số mà mình mong muốn. 

Theo ICTnews/BI