Chỉ còn hai tuần nữa là chính thức bầu cử Tổng thống Mỹ, và hai ứng cử viên cũng vừa trải qua phòng khẩu chiến cuối cùng.

Mạng quảng cáo di động Mojiva vừa tiến hành một khảo sát thú vị để tìm hiểu, liệu những người dùng smartphone tại Mỹ sẽ bỏ phiếu cho ai? Họ sẽ nghiêng về Đảng nào và sẽ sử dụng thiết bị thông minh của mình trong ngày bỏ phiếu ra sao?

Mục đích của cuộc khảo sát, theo Mashable là nhằm tìm hiểu xem những người dùng smartphone từ 18 tuổi trở lên dự định sử dụng điện thoại của họ ra sao trong mùa bầu cử 2012. Họ cũng muốn tìm kiếm những điểm khác biệt trong cách sử dụng smartphone của các đảng viên Cộng Hòa và Dân chủ trong thời điểm nhạy cảm này.

Cuộc khảo sát diễn ra từ ngày 30/8 đến 3/9 với 1776 người được lựa chọn ngẫu nhiên, trải đều trên 50 bang và một số căn cứ quân sự nước ngoài của Mỹ.

Kết quả cho thấy, người dùng smartphone có khả năng lựa chọn Tổng thống Obama nhiều hơn. 47% người dùng tự nhận là người của Đảng Dân chủ, trong khi chỉ có 28% thuộc Đảng Cộng Hòa.

Độ tích cực của Đảng viên hai đảng khi sử dụng smartphone cho các hoạt động bầu cử không chênh nhau nhiều.
Những người được hỏi cũng cho thấy sự quan tâm cao dành cho chính trị. Cứ 5 người thì lại có 4 người khẳng định họ sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 6/11 tới. Đó là một tỷ lệ cao hơn đáng kể so với kết quả thăm dò của hai năm 2004 và 2008, lần lượt chỉ có 56,3% và 57,3%.

Một phát hiện thú vị nữa là có hơn một nửa số người khảo sát sẽ sử dụng iPhone và smartphone Android để theo dõi thường xuyên kết quả bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Liệu những cử tri công nghệ cao này có bỏ phiếu thông qua điện thoại hay không? Gần 60% trả lời có trong khi 85% cho biết ít nhất họ cũng sẽ tính thử đến khả năng này.

Cuộc nghiên cứu của Mojiva cũng tiến hành so sánh các đảng viên Dân chủ và Cộng Hòa dự định sử dụng điện thoại của mình trong ngày 6/11 ra sao. Kết quả không kém phần thú vị.

Theo đó, có tới 63% số đảng viên Dân chủ sẽ đọc các bản tin phân tích và các kết quả thăm dò địa phương qua điện thoại, trong khi tỷ lệ này ở đảng viên Cộng Hòa là 59%.  Tuy nhiên, đảng viên Cộng Hòa lại có xu hướng “nghiên cứu” về các ứng cử viên nhiều hơn, khi tỷ lệ là 53% so với 50%. Những đảng viên Cộng Hòa cũng tỏ ra rộng rãi hơn khi xét tới các hoạt động quyên góp cho chiến dịch tranh cử (7% so với 5%).

54% cho biết họ sẽ theo sát chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Đảng mình thông qua các ứng dụng mạng xã hội trên smartphone. Khoảng 19% dự định theo dõi các hoạt động tranh cử trên video website. Thậm chí 20% số người được hỏi cho biết họ vẫn vào trang web của ông Obama và Romney ít nhất mỗi tuần/lần.

Trọng Cầm