Bà Esther Freeman, một công chức đã về hưu người Israel cho biết từng đầu tư 10.000 ILS (khoảng 3.000 USD) vào Bitcoin từ năm 2013. Đến nay, số BTC này có giá trị một triệu ILS (khoảng 324.000 USD). Tuy nhiên, Hapoalim Bank, nơi bà Esther đặt tài khoản, từ chối cho nhà đầu tư này rút lời vì lo ngại rửa tiền.

Dù đã 69 tuổi, nhưng bà Esther vẫn cập nhật liên tục các xu hướng mới nhất. “Tôi nghe lời con và cháu trai của mình khi đầu tư vào Bitcoin. Tôi là một công dân bình thường, không có nhiều kiến thức về lĩnh vực này. Ngoài ra, chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc 10.000 ILS sẽ trở thành một triệu ILS”, bà Esther nói.

So Bitcoin cua ba cu 69 tuoi tang gia gap 100 lan nhung khong the rut anh 1

Bà Esther Freeman, nhà đầu tư Bitcoin 69 tuổi người Israel. Ảnh: Cryptopotato.

Dù số Bitcoin đã tăng 100 lần giá trị nhưng Hapoalim, một trong những ngân hàng lớn nhất Israel, từ chối chuyển số tài sản mã hóa của bà Esther thành tiền mặt. Phía ngân hàng giải thích lý do của việc làm này đến từ lo ngại rửa tiền hoặc ủng hộ khủng bố. Bên cạnh đó, Hapoalim còn đưa ra những mặt tối của ngành tài sản kỹ thuật số với lĩnh vực ngân hàng.

“Các đặc điểm của tiền mã hóa cho phép họ giao dịch ẩn danh và không bị giám sát. Do vậy, nó có thể vượt qua rào cản chống rửa tiền và tài trợ khủng bố của các tổ chức tài chính”, ngân hàng Hapoalim lên tiếng.

Để lấy lại tiền của mình, bà Esther đã thuê luật sư Shaul Zioni khởi kiện ngân hàng.

“Ngân hàng biết rõ tình trạng của tôi. Tôi không giữ tiền ở nơi nào khác ngoài Hapoalim. Không có bằng chứng nào cho thấy bản thân rửa tiền hay giao dịch bên ngoài. Tôi đã nghỉ hưu và cần số tiền này để mua nhà cho một trong 4 đứa con của mình”, bà Esther chia sẻ.

Luật sư Shaul Zioni cho biết bà Esther Freeman đã giữ số Bitcoin của mình trong ví tiền điện tử trong nhiều năm mà không thực hiện bất cứ giao dịch nào.

Sau đó, tòa án phán quyết rằng các tổ chức tài chính không có quyền hạn chế tài khoản của khách hàng chỉ vì nó được liên kết với các loại tiền kỹ thuật số. Phía ngân hàng Hapoalim cho biết sẽ ghi nhận vụ việc và nghiên cứu cách xử lý trong tương lai.

Bên cạnh đó, vì những lo ngại khi tiền mã hóa bị lợi dụng trong các hoạt động phạm pháp, nhà chức trách Israel đã lên kế hoạch áp dụng các nguyên tắc mới cho lĩnh vực này. Theo Cryptopotato, khi chính sách này có hiệu lực, tất cả công ty liên quan đến tiền điện tử sẽ cần phải thực hiện báo cáo như ngân hàng truyền thống.

Theo Zing/Cryptopotato

Cha đẻ Bitcoin có thể lộ mặt trong vụ kiện 64 tỷ USD

Cha đẻ Bitcoin có thể lộ mặt trong vụ kiện 64 tỷ USD

Người được cho là đã tạo ra Bitcoin, Satoshi Nakamoto, có thể bị lộ mặt tại phiên tòa ở Florida, Mỹ trong vụ kiện về bộ nhớ cache của 1 triệu Bitcoin.