Năm 2016 có thể là một năm đầy sóng gió đối với Samsung, nhưng những gì tập đoàn này sắp phải đối mặt có thể còn khó khăn, thách thức hơn thế.

{keywords}

Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yon. Ảnh: Word Press

Các công tố viên Hàn Quốc tuyên bố, họ đang tìm cách có được một lệnh bắt giữ đối với Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong (hay còn được biết đến như Jay Y. Lee), vị lãnh đạo thực sự của tập đoàn điện tử này, vì các cáo buộc hối lộ và vi phạm khác.

Theo các điều tra viên, ông Lee có dính líu đến các khoản chi lót tay cho Choi Soon-sil, cựu trợ lý thân tín của nữ Tổng thống Hàn Quốc bị luận tội Park Geun-hye, để đổi lấy sự hậu thuẫn chính trị đối với một vụ sáp nhập công ty.

Hiện tòa án vẫn cần phải phê chuẩn lệnh bắt giữ ông Lee. Trong khi đó, Samsung chưa có bất kỳ phản ứng chính thức nào trước yêu cầu bắt giam lãnh đạo tập đoàn của các công tố viên.

Ngay cả như vậy, ý định bắt giam Phó chủ tịch Lee rõ ràng cũng là "cú đấm mạnh" nhằm vào cả ông và tập đoàn Samsung nói chung. Là con trai của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee (người cũng từng bị kết tội và được ân xá), ông Lee đã được chọn là người kế nghiệp tập đoàn. Câu hỏi đặt ra là: Điều gì sẽ xảy ra nếu ông bị kết tội? Các chị em gái của ông Lee đang nắm giữ các vị trí quyền lực, nhưng họ khó có khả năng là những người thừa kế hàng đầu.

Vấn đề có thể sẽ không được dư luận quan tâm đến như vậy nếu ở Samsung không có những nỗ lực củng cố quyền lực xoay quanh gia đình Lee, chưa kể đến ảnh hưởng sâu rộng của tập đoàn đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Nếu Samsung đột nhiên phải suy tính lại người lãnh đạo, tập đoàn này có nguy cơ tạo ra tình trạng bất định không có lợi.

Liệu Samsung có sẵn sàng chọn vị lãnh đạo đầu tiên không có quan hệ họ hàng với người sáng lập tập đoàn? Hay liệu người lãnh đạo tiếp theo này có thành công? Mặc dù vẫn còn lâu nữa ban lãnh đạo tập đoàn mới phải trả lời những câu hỏi trên, nhưng những gì Samsung sắp trải qua chắc chắn sẽ khiến dư luận Hàn Quốc lo lắng vì tập đoàn thực sự là một thế lực có ảnh hưởng bao trùm ở đất nước này.

Tuấn Anh (Theo Forbes, Engadget)