Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đề nghị các nhà mạng xem lại chính sách cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) có thu cước trên điện thoại, khi rất nhiều người dùng bức xúc về việc bị kích hoạt dịch vụ tự động dù không hề đăng ký.

{keywords}

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 8/2015 của Bộ TT&TT chiều 8/9, vị Tổng tư lệnh ngành đánh giá đây là vấn đề tồn tại lớn thứ hai của ngành tại thời điểm này trước khi đưa ra những quy tắc hoạt động mà doanh nghiệp viễn thông cần tuân thủ.

"Tất cả các dịch vụ phải tạo điều kiện cho người dùng lựa chọn đồng ý hay không đồng ý sử dụng, chứ không thể bắt ép khách hàng phải dùng được. Nhà mạng cần quan niệm khách hàng là Thượng đế chứ không phải người lệ thuộc vào dịch vụ do mình cung cấp", Bộ trưởng chỉ ra. Theo đó, điều nhà mạng cần làm là để người dùng tự nguyện sử dụng dịch vụ.

"Đề nghị các doanh nghiệp văn minh, bình đẳng trong kinh doanh để ta thực sự là người phục vụ khách hàng, trước, trong và cả sau khi bán dịch vụ, nhất là khi các nhà mạng đều là doanh nghiệp lớn, mang thương hiệu quốc gia". Ông cho rằng, càng là doanh nghiệp quốc gia thì càng phải "kinh doanh minh bạch", tôn trọng khách hàng, không vì "lợi ích nhỏ" như doanh thu từ dịch vụ GTGT mang lại mà ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của mình. "Ta có quyền chào mời dịch vụ nhưng người dùng phải đồng ý thì mới được kích hoạt", Bộ trưởng kết luận.

Thời gian gần đây, khá nhiều người dùng đã phản ánh về tình trạng tài khoản liên tục bị trừ tiền mà không rõ lý do. Khi gọi điện lên Tổng đài xác minh, họ mới té ngửa khi biết mình bị trừ cước truy cập 3G, tải nhiều dịch vụ nội dung, giải trí và bị trừ tiền hàng ngày dù không hề đăng ký sử dụng dịch vụ. Nhiều trường hợp khẳng định họ cũng không hề nhận được tin nhắn thông báo từ phía nhà mạng về việc đồng ý hay từ chối kích hoạt dịch vụ. Cá biệt có khách hàng dù dùng điện thoại feature, không có tính năng kết nối 3G, khi khiếu nại lên Tổng đài cũng nhận được câu trả lời là do "tài khoản truy cập Internet nên bị trừ tiền"!?!

Mặc dù vậy, phản hồi trước phản ánh của báo chí, đại diện các nhà mạng đều khẳng định họ không tự động kích hoạt dịch vụ và luôn tuân thủ quy định của cơ quan quản lý về việc cho phép người dùng lựa chọn sử dụng hay không sử dụng dịch vụ.

Một tồn tại khác cũng gây bức xúc dư luận không kém là SIM rác, tin nhắn rác. Bộ trưởng đánh giá dù thời gian qua, vấn nạn này có giảm hơn so với trước đây song vẫn chưa được giải quyết triệt để. Do đó, nhà mạng cần tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, làm việc với các đại lý, tuân thủ chấp hành nghiêm chỉnh Thông tư 14, 04 về quản lý thuê bao trả trước, cũng như Chỉ thị 82 về ngăn chặn tin nhắn rác. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra Bộ cũng cần tăng cường phối hợp cùng thanh tra Sở và các lực lượng địa phương kiểm tra, xử phạt mạnh tay hơn nữa, nhất là với các CP phát tán tin nhắn rác để hạn chế tối đa "sự phiền nhiễu" mà vấn nạn này gây ra.

T.Cầm