Theo thông tin từ BloombergThe Wall Street Journal, người đứng đầu bộ phận bán dẫn của tập đoàn Foxconn, Young Liu, cho biết tại cuộc họp với nhà đầu tư diễn ra ở Đài Bắc (Đài Loan) hôm 11/6: "25% công suất của Foxconn nằm ngoài Trung Quốc. Chúng tôi có thể giúp Apple đáp ứng nhu cầu ở thị trường Mỹ".

Ông Liu cũng khẳng định, Foxconn có đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu của Apple.

Apple có thể sẽ phải cân nhắc sản xuất iPhone ở Trung Quốc sau khi mức thuế lên tới 25% có hiệu lực vào cuối tháng 6 này. Mức thuế mới dự kiến sẽ áp dụng cho chi phí bán buôn các thiết bị như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng,... được nhập khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ, nơi chiếm 1/3 doanh thu của Apple.

Táo khuyết sẽ quyết định mức tăng giá sản phẩm cho người dùng Mỹ hoặc chuỗi cung ứng, lắp ráp phải gánh chịu.

{keywords}
Foxconn có thể phải rời nhà máy sản xuất iPhone khỏi Trung Quốc

Bloomberg trích dẫn thông tin từ các nhà phân tích cho rằng, việc phải chi phí cho thuế quan có thể dẫn đến tăng giá sản phẩm từ 9 đến 16%. Điều này dẫn đến việc nhu cầu giảm đi từ 10 đến 40%. Nếu nhu cầu về iPhone trên thị trường giảm, đồng nghĩa với việc đơn hàng của Apple dành cho Foxconn sẽ giảm theo.

Foxconn có động lực rất lớn để thực hiện việc dời nhà máy sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc do Apple là đối tác chiếm tới 50% doanh thu của hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính này.

Hiện tại, Foxconn được biết đang đầu tư nhà máy ở Ấn Độ sản xuất iPhone Xr. Ngoài ra, hãng này cũng đồng ý xây dựng một cơ sở sản xuất tại Wincosin, Mỹ để có được 4,5 tỷ USD ưu đãi từ chính phủ.

Tuy nhiên, với việc Trung Quốc có kế hoạch trả đũa chính quyền Trump, Apple sẽ khó có thể thoát khỏi tác động của cuộc chiến thương mại.

Hải Nguyên (theo TheVerge)

Foxconn chuẩn bị mở nhà máy lắp ráp iPhone tại Việt Nam?

Foxconn chuẩn bị mở nhà máy lắp ráp iPhone tại Việt Nam?

Foxconn đang xem xét việc thành lập một nhà máy lắp ráp iPhone ở Việt Nam để giảm thiểu tác động từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.