Tinh hoàn hay dịch hoàn là cơ quan sản xuất ra tinh trùng, đồng thời đóng vai trò như tuyến nội tiết, tiết ra hoóc môn testosteron làm cho cơ thể phát triển nam tính. Tuy nhiên, cơ quan được mệnh danh là "túi giống" của nam giới này còn có tác dụng gia tăng ham muốn "yêu" của đấng mày râu và thậm chí từng được sử dụng làm căn cứ để người đàn ông có thể chứng thực trước tòa.

{keywords}

Dưới đây là một số điều thú vị ít biết về "túi giống" của đàn ông:

Các tinh hoàn khỏe mạnh cần phải có kích thước bằng quả óc chó, chứ không phải nhỏ như quả anh đào.

Các tinh hoàn sản xuất ra tới 200 triệu tinh trùng mỗi ngày.

Ở khoảng 85% nam giới, "túi giống" bên trái thường nằm ở vị trí thấp hơn một chút so với "túi giống" bên phải. Sự bất đối xứng này đồng nghĩa với việc chúng choán ít không gian hơn.

Ở nhiều loài động vật có vú, kể cả voi và thú ăn kiến, các tinh hoàn của chúng luôn nằm ở bên trong cơ thể, gần các quả thận. Ngược lại, các "túi giống" của người lại nằm lộ ra bên ngoài cơ thể. Có nhiều giả thuyết giải thích cho điều này, trong đó quan điểm được nhiều người tán đồng nhất là, việc nằm "lộ thiên" giúp tinh hoàn có nhiệt độ dịu mát hơn, cải thiện khả năng sản xuất "tinh binh" của đàn ông.

{keywords} 

Các "túi giống" có thể gia tăng tới gấp đôi kích cỡ bình thường trong khi chủ nhân quan hệ tình dục. Đặc biệt, khi người đàn ông gần "lên đỉnh", các túi giống của anh ta sẽ cứng hơn.

Không chỉ là nơi sản xuất "con giống", tinh hoàn còn giúp gia tăng ham muốn "yêu" của đấng mày râu. Đây là lí do, các chuyên gia tình dục học đề xuất bạn tình của họ nên dùng tay vuốt ve hoặc chạm nhẹ vào "túi giống" để gia tăng kích thích và hưng phấn trong cuộc giao hoan.

Vào thời Trung cổ, đàn ông muốn sinh con trai đôi khi phải chặt đứt tinh hoàn bên trái của họ, vì niềm tin rằng tinh hoàn bên phải mang các tinh trùng giống đực, còn tinh hoàn bên trái chứa các tinh trùng giống cái.

Từ tinh hoàn trong tiếng Anh (testicles) có nguồn gốc từ "testis", nghĩa là "nhân chứng" trong tiếng Latin. Vào các thời tiền Kinh thánh, nam giới thỉnh thoảng đặt tay của họ lên "túi giống" của một người đàn ông khác khi tuyên thệ, vì tinh hoàn được coi là minh chứng cho sự hùng dũng của đàn ông. Và vào thời La Mã, những người đàn ông phải đặt tay phải lên "túi giống" của họ trước khi làm chứng trước tòa, với lí do đây là cơ quan quan trọng khiến họ là nam giới, trái ngược với phụ nữ và các hoạn quan không được phép làm chứng trước tòa.

Vào thế kỷ 16, phụ nữ không được phép hát trong các dàn hợp xướng của nhà thờ La Mã. Vì vậy, giải pháp logic là thay vào đó sử dụng các cậu bé bị cắt bỏ tinh hoàn trước khi vỡ giọng. Những cậu bé có tên gọi chung là castrati này, được các nhà soạn nhạc cổ điển đánh giá cao và ngợi ca về chất giọng nữ cao hoàn hảo. Một số cậu bé trong số đó về sau đã trở thành những ngôi sao lớn.

Tuấn Anh (Theo Women's Health, Mirror)