- Thuận tiện, thoải mái và được giải quyết nhanh chóng cùng với thái độ nhân viên Bưu điện tận tình, hòa nhã… là những ưu điểm được người dân đánh giá tốt sau hơn một năm thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện.

Nhiều người dân cười tươi khi đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại điểm chi trả Bưu điện Chợ (TP. Tân An, tỉnh Long An).

Trong hai ngày (5 – 6/11), đoàn công tác của Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam đã khảo sát thực trạng triển khai thí điểm dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng qua hệ thống bưu điện tại 5 điểm chi trả trên địa bàn tỉnh Long An gồm bưu điện Chợ (TP Tân An), bưu điện văn hóa xã Bình Tâm, bưu điện văn hóa xã Vĩnh Công, bưu điện văn hóa xã Long Trì và điểm chi trả Nhà văn hóa phường 6 (TP Tân An).

Long An là một trong 12 tỉnh triển khai thí điểm dịch vụ này. Việc thí điểm việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện được sự đồng ý của Chính phủ tại văn bản số 6977/VPCP-KTTH ngày 5/10/2011.

Đến Bưu điện để nhận niềm vui

Bà Nguyễn Thị Hương (96 tuổi, ngụ khu phố 4, phường 1, TP. Tân An) đến nhận lương hưu tại điểm chi trả Bưu điện Chợ với nụ cười hạnh phúc. Bà Hương cho biết, nhiều lần nhân viên Bưu điện đến chi trả tại nhà nhưng bà quyết liệt từ chối. “Già rồi, có mỗi dịp hiếm hoi thế này để gặp bạn bè, nói chuyện vui vẻ… ai dại gì mà không ra đây. Trừ khi ốm đau tui mới không ra Bưu điện Chợ nhận lương hưu”, bà Hương nói.

Hàng tháng, bà lão này đi xe ôm đến đây nhận lương hưu. Không chỉ hài lòng về cách phục vụ của nhân viên Bưu điện, bà còn cười tươi khi nói về thời gian lĩnh lương nhanh gọn.

Bà Nguyễn Thị Hương (96 tuổi, TP. Tân An) đã từ chối nhân viên Bưu điện đến tận nhà chi trả để đến đây hưởng niềm vui.

Còn ông Lương Văn My (68 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội người mù TP. Tân An) cho biết, mặc dù hai mắt bị mù nhưng cũng vì “muốn vui” mà nhiều lần con cháu đi lĩnh lương hộ, ông đã không đồng ý. Cứ định kỳ hàng tháng, người con trai lại chở ông đến đây lĩnh lương hưu.

Ông My chia sẻ, so với trước đây thì chi trả lương qua hệ thống Bưu điện thoải mái và tiện lợi hơn nhiều. “Trước đây tôi phải chờ đợi rất lâu mới lĩnh được lương, đã thế việc trả lương không có định kỳ. Còn bây giờ vài phút là xong, ngày lĩnh lương của tháng tiếp theo được ghi sẵn trong cuốn sổ lương”, ông My nói.

Theo quan sát của PV VietNamNet, tại các điểm chi trả này, đa số người dân đều mong muốn được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng tại các bưu cục, điểm Bưu điện văn hóa xã hơn là đến UBND phường, xã nhận như trước đây. Họ không chỉ hài lòng về sự thuận tiện, thoải mái ở điểm chi trả mà còn là thái độ phục vụ tận tình, hòa nhã của nhân viên Bưu điện.

Điển hình như tại điểm chi trả Bưu điện Chợ (TP. Tân An), mới 8h30 sáng, đã có gần 100 người đã được nhận lương hưu, trợ cấp BHXH. Tại đây, phòng chi trả rộng khoảng 12m2, có bàn ghế cho người dân chờ đợi. Phía ngoài hành lang của Bưu điện Chợ còn có 2 bàn tròn dành cho người dân đến lĩnh lương ngồi uống trà, nói chuyện, đọc báo… Căn phòng và hành lang tại điểm chi trả này cũng được bố trí nhiều quạt điện để cho người dân được thoải mái khi đến lĩnh lương.

Người dân đến lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH tại hệ thống Bưu điện còn được ngồi uống trà, nói chuyện và đọc báo...

Còn tiền chi trả được nhân viên đếm sẵn, chia sẵn thành những xấp nhỏ, ghi đúng số tiền và tên người nhận nên khi đến người lĩnh lương chỉ việc ký tên là nhận được tiền nhanh chóng.

Mong tiếp tục trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Hữu Phước đánh giá, qua 6 tháng thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, người thụ hưởng cảm thấy gần gửi, hài lòng bởi nhân viên chi trả thân thiện, cung cách phục vụ tốt. Còn hệ thống bưu điện chi trả hàng tháng chuyên nghiệp hơn và có hệ thống hơn. Họ sử dụng công nghệ thông tin vào việc chi trả nên ít sai sót, quyết toán nhanh.

Vị phó chủ tịch tỉnh Long An cho rằng, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện rất thuận tiện và có nhiều ưu điểm nên ông Phước mong muốn tiếp tục duy trì việc chi trả này trong thời gian tới. “Tỷ lệ chi trả kịp thời hàng tháng cao, giúp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh”, ông Phước nói.

Bà Võ Thanh Giang – Giám đốc bưu điện tỉnh Long An cho biết, mỗi tháng tỉnh Long An chi trả trên 8.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với tổng số tiền 23 tỷ đồng. Để phục vụ tốt người đến nhận lương, bà Giang đã phát phiếu thăm dò lấy ý kiến người dân. Kết quả, có đến 5.672 phiếu đánh giá “Rất tốt” về dịch vụ trong tổng số 7.171 phiếu (chiếm tỷ lệ 79,1%).

“Dịch vụ này có ưu điểm là định được ngày cố định chi trả lương hưu trong tháng. Ngoài ra, nếu người nhận không thể đến được điểm chi trả thì nhân viên bưu điện sẽ liên hệ qua điện thoại và mang đến tận nơi để chi trả. Rất thuận tiện nên người dân rất hài lòng”, bà Giang nói.

Tiền được đếm sẵn, chia thành những xấp nhỏ theo đúng số tiền và tên người nhận.

Vị giám đốc bưu điện tỉnh Long An còn đánh giá, đây là dịch vụ rất tiềm năng, vừa mang tính nhân văn và hoàn toàn đáp ứng được kỳ vọng của người dân. “Chúng tôi tin rằng, trong thời gian tới sẽ làm tốt hơn nữa việc chi trả này. Chúng tôi kiến nghị cho phép Bưu điện tỉnh Long An được chính thức làm đại diện chi trả lương hưu và các chế độ BHXH trên toàn tỉnh”, bà Giang nói.

Còn ông Mai Hữu Thơi – Giám đốc BHXH tỉnh Long An cũng thừa nhận, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện trong thời gian qua đã thành công. Ngoài những điều kiện vật chất và thái độ phục vụ tốt của nhân viên Bưu điện, ông Thơi còn đánh giá, việc chi trả này đã tận dụng được ô tô vận chuyển bưu chính sẵn có của ngành Bưu điện để chuyển tiền. “Trước đây, nhân viên BHXH mang tiền đi trên xe máy mấy chục cây số đến các xã nên rất nguy hiểm, kẻ xấu sẽ đánh hơi thấy. Bây giờ, tiền được chở trong xe chuyên dụng, lại có bảo vệ đi kèm nên an toàn tiền mặt được bảo đảm”, ông Thơi lý giải.

Chính vì thế, ông Thơi cũng mong muốn sẽ tiếp tục duy trì việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện.

Tá Lâm