Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Earth and Planetary Science Letters vừa tiết lộ rằng một số khu vực của Biển Đen đang diễn ra giai đoạn Kỷ băng hà, thời kỳ xảy ra cách đây 12.000 năm.

Trong bài báo của mình, các nhà khoa học đã giải thích nguyên nhân những dòng nước ở các khu vực của Biển Đen, như vùng nước giữa châu Âu và châu Á, vẫn đang ứng phó với biến đổi khí hậu của Kỷ băng hà cuối cùng tạo ra.

Nhóm nghiên cứu nhận định đây có thể là sự phản hồi chậm trễ của quá trình bốc hơi khí metan.

Theo Theswaddle, các nhà khoa học đã phân tích các trầm tích khí hydrat (còn gọi là băng cháy), có thành phần chính là khí metan bị giữ lại bởi hợp chất rắn giống như băng, thuộc vùng “Danube fan”, phía tây bắc của Biển Đen. Họ phát hiện ra rằng khí metan dưới đáy biển sâu đã không bốc lên bề mặt Biển Đen trong vài nghìn năm qua.

“Điều này cho thấy phía dưới ở lưu vực Danube vẫn đang diễn ra những thay đổi khí hậu của Kỷ băng hà cuối cùng”, nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Nghien cuu ve Ky Bang ha anh 1

Biển Đen chụp từ vệ tinh. Ảnh: Nasa

Các nhà khoa học tin rằng chính các điều kiện độc đáo ở Biển Đen, như lớp trầm tích dày, không thể xuyên thủng, có thể đã góp phần ngăn khí metan bốc lên.

Họ sử dụng một quá trình gọi là phản xạ địa chấn, phương pháp thường được dùng để đo đặc tính bên dưới bề mặt Trái Đất, để nghiên cứu bên dưới bề mặt của nước.

Kết quả cho thấy tại những điểm sâu nhất của đáy biển, những khối băng cháy đã thích nghi với sự nóng lên của nước biển, nhưng lượng khí metan bao quanh chúng thì chưa.

Nhóm nghiên cứu gọi đây là “sự tụt hậu” của một phần Biển Đen. Chính điều này đã làm cho những khu vực này đang diễn ra quá trình biến đổi của Kỷ băng hà cuối cùng.

Phát hiện mới rất quan trọng trong nghiên cứu biến đổi khí hậu, giúp nhận biết và mô phỏng lại quá trình diễn ra của một số hiện tượng khí hậu và nguyên nhân của chúng tại các khu vực riêng biệt trên Trái Đất.

Ngoài ra, các nhà khoa học tin rằng họ có thể áp dụng phương pháp đo đạc tương tự để tìm hiểu các khu vực khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi biến đổi khí hậu như vùng Bắc và Nam Cực của Trái Đất.

Theo Zing/Theswaddle

Con người có thể sống sót nếu Trái Đất nóng tới 1.000 độ C?

Con người có thể sống sót nếu Trái Đất nóng tới 1.000 độ C?

Con người sẽ ra sao nếu Trái Đất nóng tới 1.000 độ C? Có thứ gì có thể tồn tại không?