Trong cuộc đua toàn cầu về quyền lực 5G, Nokia đã đặt cược lớn vào con chip mạnh mẽ và đắt tiền - chip FPGA để chào hàng các hãng viễn thông đang xây dựng mạng 5G.

Đây là loại chip linh hoạt, có thể được lập trình lại để phù hợp với tiêu chuẩn riêng của từng thị trường hay nhà mạng. Hãng này bỏ qua lựa chọn khác là chip SoC (system-on-chip) có giá rẻ, tiết kiệm điện.

Thế nhưng, năm 2018, khi sự phát triển của 5G tăng tốc, các tiêu chuẩn hoàn thiện sớm hơn dự kiến, Nokia nhận ra rằng họ không có loại chip giá đủ rẻ để cạnh tranh trên thị trường với các đối thủ Huawei và Ericsson.

Giám đốc một hãng viễn thông châu Âu cho biết mức giá cho một số thiết bị Nokia cao gấp đôi so với các sản phẩm của Huawei và Ericsson sử dụng chip SoC.

{keywords}
Nokia mắc sai lầm, hụt hơi trước Huawei

Sau khi nhận ra sai lầm của mình vào năm 2018, Nokia đã thay thế người đứng đầu mảng kinh doanh thiết bị không dây bằng Tommi Uitto - người bắt đầu chương trình tái cấu trúc trong 2 năm qua mà hãng này cho biết hiện đang bắt đầu có kết quả.

Uitto đã tăng gấp đôi nhân viên nghiên cứu và phát triển để tập trung vào việc sản xuất chip rẻ hơn. "Chúng tôi chỉ đơn giản là không có đủ người", Uitto nói. Ông cũng đa dạng hóa số nhà cung cấp chip từ 1 lên 3. "Chúng tôi gặp rắc rối do chỉ phụ thuộc vào một nhà cung cấp", Uitto cho biết.

Việc tái cấu trúc diễn ra sau một vài năm đầy biến động đối với Nokia. Tháng tới, CEO Rajeev Suri sẽ rời vị trí này theo kế hoạch. Người được chọn thay thế là Pekka Lundmark - cựu giám đốc một công ty năng lượng sạch Phần Lan và từng làm việc tại Nokia 20 năm trước.

Trước đó, Rajeev Suri đã tập trung vào việc bán trọn gói các thiết bị mà các nhà mạng viễn thông và nhà cung cấp dịch vụ Internet cố định cần để xây dựng mạng 5G. Suri đặt cược với cách cung cấp dải sản phẩm như Huawei, Nokia có thể giành thị phần từ công ty Trung Quốc.

Nokia cũng hưởng lợi từ cuộc tấn công kéo dài của chính quyền Tổng thống Trump với Huawei. Các quan chức Mỹ đã tìm cách hạn chế doanh số của Huawei trên toàn thế giới, cảnh báo rằng Trung Quốc có thể ra lệnh cho Huawei sử dụng thiết bị hoặc nhân viên của mình để theo dõi hoặc tấn công mạng. Huawei và Trung Quốc đều phủ nhận cáo buộc này.

Nhưng đo đặt cược vào con chip không trúng mục tiêu trong giai đoạn đầu phát triển thiết bị 5G, Nokia đã tụt lại phía sau.

Năm ngoái, Huawei đã tăng thị phần toàn cầu của mình trên thị trường thiết bị viễn thông lên 28,3%, từ mức 27,5% vào năm 2018, theo công ty nghiên cứu viễn thông Dell'Oro Group. Thị phần của Ericsson cũng tăng lên 13,9% từ 13,7%. Trong khi Nokia lại giảm giảm xuống 16,2%, từ 16,9%.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã tỏ ra thất vọng, lo lắng rằng cả Nokia và Ericsson sẽ không thể cạnh tranh với Huawei trong thời gian dài.

Đầu năm nay, Nokia đã phát hành các loại chip SoC có thể cạnh tranh được với Huawei và Ericsson. Ông Uitto cho biết 35% các lô hàng của Nokia trong năm nay sẽ có chip SoC, tỷ lệ này sẽ được nâng lên 100% vào năm 2022.

Hải Phong (theo WSJ)

Anh ra 'tối hậu thư', chuẩn bị loại hoàn toàn Huawei khỏi mạng 5G

Anh ra 'tối hậu thư', chuẩn bị loại hoàn toàn Huawei khỏi mạng 5G

Theo The Telegraph, Vương quốc Anh đang chuẩn bị loại Huawei khỏi mạng 5G của nước này vào cuối năm nay.