Đồng tiền kỹ thuật số (hay tiền ảo, tiền điện tử) đang ngày càng bùng nổ trong thời gian gần đây, tạo nên trào lưu xây dựng các “mỏ khai thác” ở nhiều quốc gia. Nắm bắt xu hướng này, gã khổng lồ CPU Nvidia vừa xác nhận sẽ phát hành một loạt bộ xử lý chip đồ họa (GPU) dành riêng cho việc khai thác tiền điện tử.

Nvidia ra mắt GPU chuyên dụng cho giới đào coin

Dòng sản phẩm mới của Nvidia được đặt tên là CMP (Bộ xử lý khai thác tiền điện tử), dành riêng cho việc khai thác ether (ETH) với 4 model đầu tiên là 30HX, 40HX, 50HX và 90HX. Ether là tiền điện tử kỹ thuật số lớn thứ hai trên thế giới sau Bitcoin. Giá của đồng tiền này đạt mức cao kỷ lục là 1914 USD vào ngày hôm qua và đã tăng hơn 160% trong năm nay.

Trong khi cộng đồng game thủ lo lắng các "thợ mỏ" sẽ cạnh tranh tài nguyên chip hạn chế, Nvidia cho biết lô card đồ họa CMP đầu tiên được bán ra vào tháng 3 năm nay nhưng giá cụ thể chưa được công bố.

“Ngay khi tiền điện tử được thổi phồng, giá GPU sẽ tăng lên”, đó là điều đã được dự báo rất nhiều lần từ giới đào coin. Việc chèn một card đồ họa vào máy khai thác có thể cải thiện khả năng tính toán và phân phối của việc khai thác tiền điện tử, do đó cải thiện đáng kể hiệu quả và doanh thu của việc khai thác.

Nhưng kể từ năm ngoái, ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Vào cuối năm 2020, Nvidia đã phát hành một loạt GPU mới cho các game PC song những card đồ họa này nhanh chóng được bán hết ngay khi được tung ra thị trường, giờ đây Nvidia đã tung ra các chip dành riêng cho khai thác.

GPU ban đầu được phát triển để hỗ trợ các trò chơi máy tính độ nét cao, nhưng đối với công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, GPU ngày càng trở nên quan trọng hơn. Trong số ba chip trò chơi mới GeForce RTX 3060, RTX 3070 và RTX 3080 được Nvidia ra mắt vào năm ngoái, RTX 3060 có giá khởi điểm khoảng 8,8 triệu đồng.

Trước khi Nvidia ra mắt chip khai thác chuyên dụng, một số người sẽ chọn mua RTX 3060 tiết kiệm chi phí nhất cho mục đích khai thác. Điều này dẫn đến việc những chip đáng lẽ được cung cấp cho game thủ lại rơi vào tay “thợ đào”.

Nhằm xử lý tình trạng này, Nvidia cho biết sẽ sửa đổi hiệu suất của RTX 3060 vào cuối năm nay để giới hạn hiệu suất khai thác ether ở mức khoảng 50%. Nhưng RTX 3070 và RTX 3080 cao cấp sẽ không gặp phải hạn chế này. Theo Matt Wuebbling, Giám đốc tiếp thị bộ phận GeForce của Nvidia: “Các chip khai thác tiền điện tử không xử lý đồ họa. Sản phẩm này sẽ được bán thông qua các đối tác được ủy quyền và được tối ưu hóa để có hiệu suất khai thác tốt nhất”.

Năm 2017, Nvidia từng tiết lộ doanh thu chip được sử dụng để khai thác tiền điện tử hàng quý có thể lên tới hàng trăm triệu USD. “Tiền điện tử và blockchain sẽ tiếp tục tồn tại”, Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành NVIDIA, Huang Renxun cho biết: “Nhu cầu thị trường sẽ tiếp tục phát triển và quy mô sẽ trở nên lớn hơn theo thời gian”.

Đồng thời, nhu cầu tiêu thụ PC chơi game cũng tăng mạnh và card đồ họa GPU thường là phần cứng đắt tiền nhất của phần cứng chơi game. Theo ước tính của tổ chức nghiên cứu NPD Group, chi tiêu của người tiêu dùng cho phần cứng chơi game PC đã tăng 62% vào năm 2020.

Phong Vũ

Bitcoin lập đỉnh 52.000 USD, người Việt sốt sắng tìm đường đầu tư vào tiền ảo

Bitcoin lập đỉnh 52.000 USD, người Việt sốt sắng tìm đường đầu tư vào tiền ảo

Liên tục lập đỉnh mới ngay trong những ngày đầu năm 2021 này, Bitcoin đã khiến người Việt đổ xô lên các trang mạng xã hội để tìm hiểu về cách đầu tư vào tiền ảo nói chung.