Ông Donald Trump muốn phá bỏ độc quyền của Big Tech
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Bắc Carolina, Mỹ hôm 5/6. (Ảnh: Reuters)

Hôm 5/6 (giờ địa phương), ông Donald Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Đảng Cộng hóa Bắc Carolina. Tại đây, ông chỉ trích các hãng công nghệ lớn vì đã tước quyền của mình trên các nền tảng của họ, cáo buộc lãnh đạo Silicon Valley phá hoại đất nước.

Ông cũng cho biết, không có hứng thú chờ 2 năm để được quay lại Facebook. “Họ có thể cho tôi quay lại trong 2 năm. Chúng ta phải dừng chuyện đó lại, chúng ta không thể để nó xảy ra – thật không công bằng. Họ chặn đứng cả một nhóm người, không chỉ riêng tôi. Họ đang “chặn họng” một nhóm người cực kỳ mạnh mẽ”.

Bài phát biểu của ông Trump kéo dài 90 phút, trước đám đông khoảng 1.200 người và được phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình cáp C-Span. Sự kiện được đánh dấu thuộc về “Chiến dịch 2024”. Dù thua cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, ông Trump cho biết đã lên kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024 nếu đủ giàu có.

“Chúng ta sẽ phá vỡ độc quyền Big Tech”, ông Trump tuyên bố trong bài phát biểu.

Cựu Tổng thống Mỹ chĩa mũi dùi vào Mark Zuckerberg, CEO Facebook, khẳng định “bản chất con người” của Zuckerberg đang hủy hoại đất nước. “Zuckerberg vi phạm pháp luật, bỏ ra hàng triệu USD để bỏ phiếu trong các khu vực có mật độ Đảng Dân chủ cao – các bạn không nghĩ rằng anh ta đã phạm luật sao”?

Bình luận được ông Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi Facebook thông báo tiếp tục đình chỉ tài khoản ông Trump ít nhất 2 năm nữa. Ông bị “cấm cửa” trên Facebook sau cuộc bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1. Đầu tháng 5, Ban Giám sát độc lập của mạng xã hội kéo dài lệnh cấm thêm 6 tháng. Trong khi đó, ông bị Twitter cấm vĩnh viễn từ tháng 1.

Không còn được tiếp cận hàng tỷ người dùng mạng xã hội, ông Trump gặp khó khăn khi muốn truyền đạt thông điệp tới người theo dõi mình. Ông mở một blog mang tên “From the Desk of Donald J. Trump”, đăng các bài phát biểu để người dùng chia sẻ trên Facebook hay Twitter. Dù vậy, blog không được nhiều người chú ý và cũng nhiều lỗi. Tuần trước, trợ lý của ông Trump chia sẻ blog sẽ bị đóng cửa.

Du Lam (Theo BI)

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đóng cửa blog vĩnh viễn

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đóng cửa blog vĩnh viễn

Blog “From the Desk of Donald J. Trump” đã bị xóa khỏi website của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và sẽ không trở lại.