Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son yêu cầu Tổng công ty Viễn thông MobiFone phải chọn lựa nhà đầu tư chiến lược thực sự có tiềm năng, năng lực và mọi bước đi trong tiến trình cổ phần hóa đều phải tiến hành công khai, minh bạch nhất có thể.

{keywords}

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 10/2015 của Bộ TT&TT chiều 5/11, Bộ trưởng nhấn mạnh, MobiFone đã chọn được đơn vị tư vấn uy tín, bài bản để xác định giá trị doanh nghiệp, trách nhiệm giờ đây là phải thực hiện các công đoạn tiếp theo sao cho tốt nhất, đặc biệt là khâu lựa chọn đối tác chiến lược.

Thời gian qua, đã có rất nhiều doanh nghiệp viễn thông quốc tế của Úc, Pháp, Malaysia, Singapore...bày tỏ sự quan tâm đến MobiFone và muốn trở thành đối tác chiến lược của mạng này.

Theo Bộ trưởng, Cổ phần hóa MobiFone là vấn đề lớn, trọng đại của đất nước, được cả Chính phủ lẫn xã hội đều quan tâm. Chỉ khi Bộ TT&TT và doanh nghiệp thực hiện tốt, minh bạch thì mới tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội, thể hiện được tính hiệu quả của chủ trương lớn về tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước.

Do đó, Bộ trưởng yêu cầu MobiFone cần báo cáo tiến độ hàng tuần lên Vụ Quản lý Doanh nghiệp và Thứ trưởng chuyên trách Phạm Hồng Hải, đồng thời hàng tháng báo cáo lên tập thể Lãnh đạo Bộ để kịp thời nắm bắt tình hình, vấn đề nảy sinh, khó khăn vướng mắc. "Cần phải làm rốt ráo vì áp lực, trách nhiệm của chúng ta rất lớn", Bộ trưởng khẳng định.

Nếu cần thiết, doanh nghiệp cũng cần báo cáo hàng tháng lên Chính phủ để xin tư vấn, tháo gỡ các khó khăn.

Trước đó, báo cáo tình hình SXKD tại Hội nghị, ông Lê Nam Trà, Chủ tịch HĐTV MobiFone cho biết lợi nhuận 10 tháng đầu năm đã đạt 99,2% kế hoạch, doanh thu tăng trưởng 7,8% so với cùng kỳ.

Liên quan đến công tác cổ phần hóa, MobiFone đã chọn được đơn vị tư vấn cổ phần hóa là Bản Việt và đã hoàn thành xong dự thảo kế hoạch cổ phần hóa, chuẩn bị trình lên Bộ TT&TT thẩm định. Về việc thoái vốn, ông Trà cho biết dự kiến cuối tháng này, đầu tháng 12, MobiFone sẽ gửi hồ sơ sang Ủy ban Chứng khoán để đăng ký bán cổ phần tại các công ty trong danh sách thoái vốn.

Mặc dù vậy, nhà mạng này đang gặp phải vướng mắc trong khâu xác định giá trị doanh nghiệp bởi nếu áp dụng Thông tư 200 của Bộ Tài chính về ghi nhận doanh thu thật, thay vì các quy định trước đây, doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của MobiFone sẽ bị sụt giảm rất mạnh.

T.C