Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) diễn ra tại Pháp, Tổng thống Macron cho rằng, phía Mỹ vẫn còn lo ngại về loại thuế mới nhằm vào các tập đoàn công nghệ lớn của nước này như Google, Facebook... Tuy nhiên, các cuộc đàm phán song phương giữa Pháp và Mỹ đã mang đến một thỏa thuận tốt cho các bên.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron

Theo ông Macron, Pháp sẽ ngay lập tức xóa bỏ loại thuế riêng đánh vào các công ty công nghệ, khi một loại thuế mang tầm quốc tế được các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thông qua và có hiệu lực. Người đứng đầu nước Pháp hy vọng, loại thuế này có thể có hiệu lực vào năm 2020.

Được biết, thuế đánh vào các tập đoàn công nghệ thực sự là vấn đề đối với mối quan hệ Pháp - Mỹ, trong bối cảnh Mỹ từng nhiều lần đe dọa trả đũa đối với các mặt hàng rượu vang của Pháp.

Trước khi lên đường tham dự Hội nghị G7, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói rằng, ông không phải "người hâm mộ" của các công ty công nghệ nhưng đó là những công ty lớn của Mỹ và thật lòng ông không muốn Pháp đánh thuế nhằm vào họ.

Ông Trump cho hay: "Nếu họ đánh thuế các công ty công nghệ Mỹ. Chúng tôi sẽ áp thuế rượu Pháp theo cách mà họ chưa từng thấy trước đây".

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, Quốc hội Pháp đã thông qua luật mới áp thuế doanh thu nội địa với các hãng công nghệ lớn bất kể những công ty này đặt trụ sở chính ở đâu tại châu Âu. Luật mới được cho là sẽ tác động mạnh tới các “ông lớn” công nghệ của Mỹ như Google, Apple, Facebook và Amazon.

Về phía Mỹ, Chính quyền Washington tuyên bố, sẽ tiến hành cuộc điều tra chưa từng có tiền lệ nhằm vào Pháp, một bước đi có thể dẫn tới việc đánh thuế thương mại với Pháp.

Theo Petrotimes/CNN

Pháp tuyên bố vẫn đẩy mạnh đánh thuế các đại gia công nghệ

Pháp tuyên bố vẫn đẩy mạnh đánh thuế các đại gia công nghệ

Hồi đầu tháng này, Quốc hội Pháp đã thông qua một đạo luật mới - thường gọi đó là thuế GAFA, từ viết tắt của Google, Apple, Facebook và Amazon - sẽ đánh thuế các đại gia công nghệ.