6 bộ tem dự kiến sẽ được Bộ TT&TT phát hành trong năm 2016 và đầu năm 2017 gồm có: Kỷ niệm 100 năm ngày mất Jack London; Rái cá; Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5; Đờn ca Tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Kỷ niệm 60 năm ngành Hàng không dân dụng Việt Nam và Tết Đinh Dậu.

Sáng nay, Hội đồng tư vấn tem Quốc gia đã có phiên họp thông qua 6 bộ tem này, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng.

Trong số này,  Bộ tem “Kỷ niệm 100 năm ngày mất Jack London” gồm 1 mẫu, thể hiện chân dung nhà văn với tông màu trầm, lạnh và dự kiến phát hành ngày 22/11/2016. Jack London là nhà văn nổi tiếng người Mỹ, tác giả  của nhiều tác phẩm văn học xuất sắc, đã được dịch ra hàng chục ngôn ngữ khác nhau như Tiếng gọi nơi hoang dã (The Call of the Wild), Gót sắt (Iron Heel), Martin Eden, Sói nanh trắng (White Fang) và hơn 50 tác phẩm khác. Ông sinh năm 1876 ở thành phố San Francisco và mãi ra đi vào ngày 22/11/1916 khi mới tròn 40 tuổi.
 
 
Bộ tem “Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5” sẽ được Bộ TT&TT phát hành dự kiến ngày 1/7/2016, gồm 2 mẫu. Đây là một Đại hội thể thao lớn, được tổ chức 2 năm một lần. Đại hội lần thứ 5 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng, Việt Nam vào năm 2016. Bộ tem sẽ thể hiện 2 môn thể thao bãi biển với hình ảnh các vận động viên Việt Nam trên nền bãi biển Đà Nẵng.
{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chủ trì phiên họp của Hội đồng tem Quốc gia. Ảnh: T.Hương.

Bộ tem thứ 2 được thông qua để phát hành là bộ tem “Rái cá”. Rái cá (Lutrinae) là một nhóm động vật có vú ăn thịt, sống dưới nước hay đại dương, thuộc một phần của họ Chồn (Mustelidae) nhưng đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. Bộ tem được thiết kế gồm 4 mẫu, 1 khối có biểu trưng của tổ chức WWF, dự kiến phát hành ngày 1/6/2016.

Bộ tem thứ tư - “Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” sẽ được phát hành dự kiến ngày 10/10/2016 với 4 mẫu, thể hiện hình ảnh biểu diễn đờn ca tài tử trên sông nước Nam Bộ, miệt vườn, trong nhà và đình chùa. Đờn ca tài tử Nam Bộ là một dòng nhạc dân tộc của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, cũng là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ, hình thành từ thế kỷ thứ 19.

{keywords}
Hội đồng xem các mẫu phác thảo tem. Ảnh: T.Hương

Đồng thời, nhân dịp Tết Nguyên đán 2017, Bộ TT&TT sẽ phát hành bộ tem “Tết Đinh Dậu” gồm 2 mẫu vào ngày 1/12/2016. Bộ tem thể hiện tinh thần vui tươi, đầm ấm, sum vầy của ngày xuân thông qua hình ảnh gia đình nhà gà. Bộ tem có màu sắc ấm cúng, vui tươi với những chất liệu và ngôn ngữ thể hiện truyền thống như hình ảnh gia đình nhà gà được làm bằng chất liệu tò he, nét màu trên giấy điệp và cờ hội ngày xuân. 
 
Cuối cùng, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Hàng không dân dụng Việt Nam (1956 – 2016), bộ tem kỷ niệm ngành Hàng không sẽ được phát hành dự kiến vào ngày 15/1/2016.

T.C