Bộ TT&TT, UBND tỉnh Phú Thọ và Vietnam Post vừa tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” sáng nay, 23/4/2015.

{keywords}

Bộ tem được thiết kế theo lối tả thực, diễn tả các hình ảnh, hoạt động tiêu biểu về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, bao gồm 3 mẫu tem có giá là 3.000đ, 7.000đ, 8.500đ; 1 blốc có giá là 14.000đ.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng và Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Chu Ngọc Anh thực hiện nghi thức phát hành đặc biệt bộ tem.

Các mẫu tem thể hiện hình ảnh cổng vào Đền Hùng cùng đoàn con Lạc cháu Hồng về dâng Lễ; hình ảnh các trưởng lão thực hiện nghi lễ tế Vua Hùng; hình ảnh bánh chưng, bánh dày và cộng đồng các dân tộc Việt Nam đang chuẩn bị lễ vật dâng lên Vua Hùng nhằm tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các Vua Hùng. Blốc tem thể hiện đền Thượng và cổng đền Hùng tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn người đại diện cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam hướng về ngày giỗ Tổ.

Các mẫu tem này do họa sỹ Võ Lương Nhi và Vũ Kim Liên, thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế, bộ tem có thời hạn cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 23/4/2015 đến ngày 31/12/2016.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng khẳng định, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ con cháu với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, việc phát hành bộ tem “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại” trong dịp giỗ Tổ không chỉ là là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng mà còn góp phần đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên vùng đất Phú Thọ. Đây cũng là dịp quan trọng để quảng bá ra thế giới về một di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã tồn tại hàng nghìn năm và trở thành đạo lý truyền thống của dân tộc Việt Nam.

T.C