- Thanh tra Bộ TT&TT vừa ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH dịch vụ phát triển phần mềm Trí Tuệ Việt số tiền 200 triệu đồng vì các vi phạm liên quan đến cung cấp game G1 và thiết lập mạng xã hội mà không có giấy phép.

{keywords}

Cổng game Somo.vn của Trí Tuệ Việt.

Cụ thể, theo Quyết định số 85/QĐ-XPVPHC do Chánh Thanh tra Đặng Anh Tuấn ký ngày 30/7/2015, doanh nghiệp có trụ sở tại số 27, ngõ 79 đường Trần Bình Trọng, TP.Vinh, Nghệ An, do ông Đoàn Công Quý - Giám đốc làm người đại diện theo pháp luật - nói trên đã tiến hành cung cấp trò chơi điện tử G1 trên mạng mà không có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản từ cơ quan Quản lý Nhà nước.

Hành vi này đã vi phạm điểm b, khoản 4, Điều 67 Nghị định 174 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện. Mức phạt dành cho hành vi này của Trí Tuệ Việt là 70 triệu đồng.

Đồng thời, Trí Tuệ Việt còn bị phạt thêm 50 triệu đồng do đã quảng cáo game G1 nói trên khi chưa được cấp quyết định phê duyệt kịch bản, theo như quy định tại khoản 5, Điều 68 của Nghị định 174.

Theo Nghị định 72 và Thông tư hướng dẫn về quản lý trò chơi điện tử trực tuyến mới được ban hành, G1 là những Trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ được cung cấp dịch vụ trò chơi G1 khi có Giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử và Quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản đối với từng trò chơi điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

Ngoài ra, Trí Tuệ Việt còn bị phát hiện thiết lập mạng xã hội có tên miền somovui.com không có giấy phép. Không chỉ vậy, doanh nghiệp này còn cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ thông tin trên somovui.com những nội dung trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Mức phạt lần lượt cho hai hành vi này lần lượt là 30 và 50 triệu đồng.

Như vậy, tổng mức phạt mà Trí Tuệ Việt phải chịu là 200 triệu đồng. Quyết định xử phạt nêu rõ, do Công ty Trí Tuệ Việt đã có hành vi vi phạm trên quy mô lớn, số lượng lớn nên đây là một tình tiết tăng nặng, được quy định tại điểm 1, Khoản 1, Điều 10 của Luật xử lý Vi phạm hành chính số 15/2012.

Trí Tuệ Việt có trách nhiệm nộp phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Quyết định xử phạt được ký, nhưng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với Quyết định theo Quy định của pháp luật.

T.C