Mối nguy hiểm của pin Lithium-Ion lại trở thành chủ đề đáng quan tâm khi gần đây liên tục tin cháy nổ Galaxy Note7, chiếc smartphone mới nhất của Samsung. Nhưng nguyên nhân thực sự của những rắc rối này là gì?

{keywords}

Nguyên nhân gây nổ

Pin Lithium-Ion hiếm khi bị phồng hay phát nổ, nhưng nếu bị như vậy, có thể do hai nguyên nhân. Đầu tiên là do hiện tượng đánh thủng điện, có thể xảy ra khi chúng ta làm rơi điện thoại. Một vết nứt trong khối vật liệu pin mỏng giữa các tế bào pin có thể gây ra hiện tượng ngắn mạch, dẫn tới việc phá vỡ các tế bào và gây nổ. Ngoài ra, những loại pin rẻ tiền đôi khi bị lẫn một số hạt kim loại cực nhỏ bên trong, khi chúng tiếp xúc với các phần khác của tế bào pin, cũng có thể dẫn đến hiện tượng ngắn mạch.

Với chiếc Galaxy Note 7, Samsung và hàng loạt các báo cáo khác nhau cho thấy rằng vấn đề xẩy ra khi thiết bị đang sạc. Điều này sẽ dẫn đến nguyên nhân quan trọng thứ hai – nhiệt độ. Hiện tượng quá nhiệt cũng có thể phá vỡ các tế bào trong viên pin, dẫn đến hiện tượng ngắn mạch. Tuy nhiên, điều này chỉ thường xảy ra với nhiệt độ rất cao, hoặc trừ khi viên pin bị lỗi. Sạc quá mức cũng có thể là một vấn đề, do nó sẽ làm pin nhận nhiều điện hơn mức an toàn bình thường, và làm cho chúng bị quá nhiệt.

{keywords}
Hình ảnh Galaxy Note 7 cháy nổ.

Quá nhiều nhiệt trong một khu vực nào đó của viên pin có thể dẫn đến tình trạng “thoát nhiệt.” Điều này xảy ra khi một khu vực nào đó của viên pin không thể hạ nhiệt đủ nhanh, dẫn đến một phản ứng phá vỡ dây chuyền, gây ra ngày càng nhiều nhiệt hơn. Nói cách khác, quá nhiệt gây ra một phản ứng làm đẩy nhanh quá trình tăng nhiệt. Cuối cùng, nó sẽ dẫn đến pin bốc cháy hoặc phát nổ.

Thông thường, các viên pin chất lượng cao sẽ bao gồm cả các tính năng an toàn, có thể ngăn chặn các phản ứng nguy hiểm như trên. Tuy nhiên, Samsung cho biết rằng họ đã mua các viên pin từ nhiều nhà cung cấp bên ngoài, và có lẽ một vài sản phẩm trong số họ có xu hướng dễ bị lỗi hơn.

Sạc pin và nhiệt

Có một số khả năng gây ra hiện tượng quá nhiệt bên trong và xung quanh viên pin của smartphone hiện đại. Sự phát triển của công nghệ sạc nhanh đang làm tăng thêm cường độ dòng điện khi sạc cho smartphone, và việc trao đổi năng lượng luôn sản sinh ra nhiệt lượng. Càng nhiều năng lượng, nhiệt lượng càng cao.

{keywords} 

Trong khi một phần nhiệt này sẽ mất đi trong bản thân viên pin, một phần nhiệt khác sẽ mất đi trong quá trình chuyển đổi năng lượng khi sạc nhanh và mạch quản lý năng lượng, vốn thường nằm cạnh viên pin. Điều này sẽ làm cho một đầu của viên pin sẽ có nhiều nhiệt hơn đầu còn lại.

Các bộ xử lý bên trong smartphone ngày nay cũng sản sinh ra nhiều nhiệt hơn so với các thiết bị từ 3 hay 4 thế hệ trước. Mặc dù chúng không thường được đặt cạnh các viên pin, nó cũng là tác nhân làm gia tăng nhiệt độ bên trong một chiếc smartphone hiện đại, và cũng tác động đến việc tăng nhiệt của viên pin.

Samsung cũng đã chỉ ra rằng các viên pin bị lỗi là vấn đề trong chiếc Galaxy Note 7 chứ không phải do bất kỳ bộ phận nào khác. Tuy nhiên, dường như nguyên nhân lại không nằm trong cách thiết kế của chiếc Note 7 đã làm nó bị quá nóng, dẫn đến không an toàn cho viên pin bên trong. Thay vào đó, có lẽ Samsung đã mua phải một số lượng nhỏ các viên pin, đã không xử lý chính xác với lượng nhiệt sinh ra hoặc dòng nạp vào khi sạc. Hoặc cũng có thể nó không thiết lập đúng các thông số cần thiết khi sạc hoặc đơn giản chỉ do một lô viên pin bị lỗi.

Bảo vệ bản thân như thế nào

Trong khi chưa biết chính xác điều gì gây ra các vấn đề với chiếc Galaxy Note7 của Samsung, chúng tôi không thể nói chính xác làm thế nào để tránh những rắc rối này. Tuy nhiên, có một số mẹo thông thường có thể bảo vệ bạn và thiết bị của bạn khỏi các hiểm họa này. Các cảnh báo thông thường cho thấy điện thoại của bạn đã bị hỏng và có thể phát nổ khi chúng phát ra các âm thanh rít lên, tiếng nổ lốp bốp hoặc phồng lên. Lúc này bạn nên:

- Dừng sạc điện thoại nếu nó trở nên quá nóng: Việc này cho phép điện thoại của bạn có thời gian để hạ nhiệt trước khi sạc lại và đảm bảo bạn không đặt vật gì ngăn cản khả năng thoát nhiệt của điện thoại.

- Sử dụng sạc chính hãng: sử dụng sạc của hộp theo máy sẽ đảm bảo điện thoại của bạn nhận được dòng điện và điện thế tối ưu. Nếu bạn sử dụng một chiếc điện thoại với cổng sạc USB Type-C hay cổng sạc nhanh Quick Charge, tốt hơn bạn nên dùng cả cáp sạc đi theo máy.

- Đừng sạc điện thoại khi ở trên giường: Một thú vui của nhiều người là xem video hay đọc sách bằng điện thoại trên giường trước khi đi ngủ, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn không để điện thoại bị cuộn lại và làm nó bị quá nóng. Ngoài ra, cũng nên tránh việc đặt điện thoại dưới gối khi sạc vì nó là nguyên nhân làm điện thoại nóng lên.

- Quan tâm đến nơi sạc điện thoại của bạn: Tránh sạc trong thời gian dài ở những nơi quá nóng, ví dụ như cạnh bộ tản nhiệt, trên bảng điều khiển ô tô, hay trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong những ngày nóng.

Nếu bạn nhận thấy pin của bạn đang bị phồng lên, hãy rút sạc điện thoại và tháo pin ra, nhưng chỉ với loại điện thoại có pin rời. Đừng vứt pin hay thiết bị của bạn vào thùng rác. Hãy đưa pin của bạn đến các cơ sở loại bỏ đồ điện tử được ủy quyền hoặc các nhà bán lẻ đồ điện tử, ví dụ như Best Buy, nơi cũng cung cấp dịch vụ tái chế pin.

Nếu pin và thiết bị của bạn bị hỏng do việc pin bị phồng hoặc phát nổ, hãy đưa chúng đến nhà bán lẻ mà bạn đã mua hoặc liên hệ với nhà sản xuất. Bạn sẽ được thay thế pin hoặc đổi mới thiết bị, đặc biệt là nếu còn bảo hành.

Theo Trí thức trẻ/AndroidAuthority

XEM THÊM