Trong một tuyên bố được Poly Network đưa ra ngày 13/8 cho biết, họ cảm ơn hacker “mũ trắng”- người đã trả lại phần lớn số tiền điện tử đã bị đánh cắp và qua đây đã giúp họ cải thiện bảo mật của nền tảng Poly Network.

{keywords}
Poly Network thưởng hacker 500.000 USD trong vụ trộm tiền ảo chấn động thế giới

Hacker “mũ trắng” là biệt danh dành cho những hacker có đạo đức thường xâm nhập vào các hệ thống mạng nhằm mục đích vạch trần các lỗ hổng bảo mật.

Poly Network cũng cho biết, họ hy vọng hacker “mũ trắng” này sẽ đóng góp vào sự phát triển liên tục của lĩnh vực blockchain khi chấp nhận phần thưởng 500.000 USD. Số tiền này được đưa ra như một phần của các cuộc đàm phán xung quanh việc trả lại tiền kỹ thuật số.

Tuyên bố không nêu rõ hình thức sẽ trả 500.000 USD như thế nào và cho biết hacker đã đáp lại lời đề nghị nhưng không nói liệu nó có được chấp nhận hay không.

Trước đó, vào ngày 12/8, các tin nhắn kỹ thuật số được chia sẻ trên Twitter bởi Tom Robinson, đồng sáng lập của công ty theo dõi tiền điện tử Elliptic cho biết, một người tự xưng là kẻ gây ra vụ đánh cắp đã nói rằng Poly Network đã đề nghị thưởng cho anh ta để trả lại tài sản bị đánh cắp.

Poly Network là một nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) tạo điều kiện cho các giao dịch ngang hàng với trọng tâm là cho phép người dùng chuyển hoặc hoán đổi mã thông báo trên các chuỗi khối (blockchain) khác nhau bao gồm Bitcoin, Ethereum và Ontology.

Theo công ty pháp lý blockchain Chainalysis, hacker chưa được xác định có vẻ đã khai thác một lỗ hổng trong các hợp đồng kỹ thuật số mà Poly Network sử dụng để di chuyển tài sản giữa các blockchain khác nhau.

Theo tuyên bố đưa ra ngày 13/8, hacker đã trả lại số tài sản trị giá 340 triệu USD và chuyển phần lớn số tiền còn lại vào một ví kỹ thuật số do hacker và Poly Network đồng kiểm soát.

“Sau khi trao đổi với hacker “mũ trắng”, chúng tôi cũng đã hiểu đầy đủ hơn về tình hình diễn biến như thế nào cũng như ý định ban đầu của hacker “mũ trắng” này, tuyên bố của Poly Network cho biết thêm.

Poly Network đã thông báo về vụ đánh cắp này vào ngày 10/8, nhưng chỉ một ngày sau các tin tặc đã bắt đầu trả lại các đồng tiền kỹ thuật số mà họ đã lấy.

Các tin tặc cho biết trong các tin nhắn kỹ thuật số được chia sẻ bởi Elliptic rằng, họ đã thực hiện cuộc tấn công này để mua vui và đã lên kế hoạch để trả lại chúng.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Tin tặc bất ngờ trả lại toàn bộ tiền điện tử sau vụ tấn công gây chấn động

Tin tặc bất ngờ trả lại toàn bộ tiền điện tử sau vụ tấn công gây chấn động

Trước đó, Poly Network cảnh báo sẽ nhờ tới sự điều tra của các cơ quan chức năng, song đồng thời cũng đề nghị tin tặc cùng “đưa ra hướng giải quyết."