Sáng nay, 12/11/2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã chính thức ký hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền vé tàu điện tử qua hệ thống Bưu điện.


Theo đó, từ ngày 21/11/2014, Vietnam Post sẽ chính thức cung cấp dịch vụ thu hộ tiền bán vé tàu từ người nộp tiền/khách hàng mua vé tàu trên hệ thống bán vé điện tử của VNR tại các Bưu cục có kết nối Internet trên phạm vi toàn quốc. Dịch vụ này được thực hiện vào tất cả các ngày trong năm trừ ngày nghỉ Lễ, Tết. Thời gian phục vụ khách hàng theo giờ mở cửa quy định của các bưu cục.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường chứng kiến lễ ký giữa đại diện VNR và VietnamPost. Ảnh: Quốc Bảo

Để sử dụng dịch vụ, khách hàng có thể tự điền các thông tin giao dịch vào giấy nộp tiền hoặc yêu cầu giao dịch viên trợ giúp tra cứu thông tin giao dịch trên hệ thống để thực hiện giao dịch nộp tiền. Khách hàng trả tiền mua vé tàu điện tử qua hệ thống Bưu điện cần nộp một lần số tiền đúng với số tiền phải nộp của mỗi giao dịch theo dữ liệu của Đường sắt Việt Nam cung cấp qua mạng kết nối. Kết thúc giao dịch, khách hàng sẽ được cấp giấy chứng nhận nộp tiền (deposit-slip).

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh rằng với dịch vụ thu hộ tiền vé tàu điện tử qua bưu điện, người dân sẽ có thể tiếp cận với việc mua vé một cách nhanh nhất, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng ít có khả năng tiếp cận với Internet.

Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch VietnamPost cho biết, trong thời gian vừa qua, Tổng công ty đã có cơ hội tiếp cận, phối hợp, hợp tác cùng với Đường sắt Việt Nam triển khai  chương trình giữ chỗ và bán vé điện tử. Hiện nay, Đường Sắt Việt Nam đang trực tiếp phục vụ người dân ở 30 tỉnh, thành phố, khi kết hợp với mạng lưới của Bưu điện với trên 11.000 điểm phục vụ thì người dân cả nước (đến tận xã) cũng có thể tiếp cận được với các dịch vụ do Đường sắt cung cấp.

Việc bán vé tàu thông qua hệ thống điện tử sẽ giúp minh bạch hóa quá trình cung cấp dịch vụ của Đường sắt, hạn chế tình trạng phe vé, khan hiếm vé tàu trong những dịp cao điểm như Lễ, Tết. Hơn thế nữa, VietnamPost cũng đã có kinh nghiệm hợp tác cùng các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific triển khai các chương trình giữ chỗ, bán vé và thu tiền hộ thông qua hệ thống điện tử. Do đó, việc bắt tay cùng VNR cung cấp dịch vụ thu hộ tiền vé tàu điện tử sẽ khai thác tốt tiềm năng hiện có của mỗi bên, phát huy được lợi thế của nhau. Về phần mình, người dân sẽ được lựa chọn và sử dụng dịch vụ dễ dàng, thuận tiện hơn.

T.C