Làn sóng công nghệ đang lan rộng tới cả nhà chùa với sự xuất hiện của nhà sư robot nhằm thu hút sự chú ý nhiều hơn của các tăng ni phật tử trẻ.

{keywords}

Đây cũng là cách thức mới giúp nhà chùa tại Trung Quốc rao giảng đạo lý nhà Phật hiệu quả hơn. Sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ này được xem là động thái bắt kịp với thay đổi của xã hội, vốn đang chịu sự ảnh hưởng sâu sắc của tiến bộ công nghệ.

Nhà sư robot "Xian’er" chỉ cao khoảng 60cm được thiết kế với trang phục chuẩn mực của nhà chùa. Phần phía trước của nhà sư robot là màn hình cảm ứng giúp giải đáp khoảng 20 câu hỏi về Phật giáo và cuộc sống. Nhờ phần bánh xe được thiết kế linh hoạt mà robot nhà sư có thể đứng, ngồi ở 7 tư thế khác nhau.

Sư trụ trìXianfan, người tạo ra robot nhà sư trên, nói rằng đây chính là sự hòa hợp giữa khoa học công nghệ và tín ngưỡng theo cách tự nhiên. "Khoa học và Phật giáo không đối nghịch nhau mà có thể kết hợp và hỗ trợ lẫn nhau", ông nói.

"Xian’er" là thử nghiệm tiếp theo của giới tăng ni Trung Quốc với kỹ thuật số. Trước đó là loạt phim hoạt hình cũng về chủ đề Phật giáo được phát trên truyền hình. "Xian’er giúp phát triển sự gắn kết của Phật giáo với văn hóa đời thường thông qua phương tiện truyền thông mới", CNTV nhận xét.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: