Các nhà phân tích trong ngành công nghiệp viễn thông cho rằng Samsung dường như được hưởng lợi từ lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ đối với nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc, khi gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đang cải thiện thị phần của mình trong lĩnh vực thiết bị mạng 5G.

Hiện Samsung là nhà cung cấp thiết bị 5G lớn thứ 4 thế giới và theo nhận định của giới phân tích thì Samsung có thể sẽ giành được nhiều hợp đồng hơn để cung cấp thiết bị 5G vì Huawei đang phải đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ của Mỹ và châu Âu về các vấn đề ngoại giao và an ninh.

Theo dữ liệu gần đây được cung cấp bởi công ty theo dõi thị trường Dell'Oro có trụ sở tại Mỹ cho thấy thị phần của Samsung trong thị trường thiết bị mạng 5G trong quý 1 năm 2020 là 13,2%, tăng 2,8 điểm phần trăm so với quý 4 năm 2019.

{keywords}
Samsung hưởng lợi từ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei

Cũng trong quý 1 năm 2020, Huawei có thị phần lớn nhất với 35,7%, tăng 0,4 điểm phần trăm so với quý 4 năm 2019. Chiếm thị phần thứ 2 và thứ 3 thuộc về Ericsson và Nokia lần lượt chiếm 24,6% và 15,8%. Các nhà phân tích trong ngành công nghiệp viễn thông cho biết, Huawei có thể giữ vị trí dẫn đầu khi các nhà mạng di động ở Trung Quốc đã tăng cường đầu tư vào mạng 5G sau đại dịch Covid-19.

Samsung kỳ vọng sẽ giành được các hợp đồng bổ sung tại Mỹ vì Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) dự kiến sẽ tổ chức đấu giá tần số ở băng tần 3,5 GHz cho các mạng 5G vào ngày 23 tháng 7 tới.

Theo thông báo được đưa ra bởi FCC thì các nhà mạng di động hàng đầu của Mỹ như Verizon, AT&T và T-Mobile đều đã đăng ký tham gia phiên đấu giá sắp tới, giới phân tích cho rằng đây sẽ là động lực mạnh mẽ để cải thiện thị phần của Samsung.

Trong bối cảnh các nhà mạng di động trên toàn cầu đang chuyển sang mở rộng các dòng sản phẩm di động 5G, Samsung đang ngày càng giành được các thỏa thuận cung cấp thiết bị mạng ở Mỹ và các nước đồng minh. Tháng trước, công ty tuyên bố họ đã được chọn là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng mạng 5G cho nhà mạng TELUS của Canada. Đây là chiến thắng hợp đồng thứ hai của Samsung tại quốc gia Bắc Mỹ, sau thỏa thuận cung cấp thiết bị cho nhà mạng Videotron của Canada vào tháng 12 năm 2019.

Vẫn chưa biết liệu hợp đồng gần đây của Samsung có phải là do mối bất hòa giữa Huawei và Canada hay không sau vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei bà Meng Wanzhou tại Vancouver vào tháng 12 năm 2018 theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ, nơi bà phải đối mặt với cáo buộc về gian lận. Để trả thù cho động thái của Canada, Trung Quốc cũng đã bắt giữ hai người Canada về tội gián điệp.

Sau khi chính quyền Washington quyết định loại bỏ hoàn toàn Huawei trong mạng viễn thông, Samsung đang ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng trên thị trường. Trong 7 tháng qua, Samsung đã dành được 4 hợp đồng 5G mới, bao gồm các hợp đồng với Videotron vào tháng 12, US Cellular vào tháng 2 và công ty viễn thông Spark của New Zealand vào tháng 3 vừa qua. Samsung có vẻ tự tin rằng họ có thể tăng thị phần của mình trong kinh doanh thiết bị mạng.

Một quan chức của Samsung cho biết: “Samsung đang ngày càng có nhiều thỏa thuận cung cấp thiết bị mạng 5G với các nhà mạng di động trên toàn thế giới nhờ vào sự dẫn đầu về công nghệ của công ty trong lĩnh vực mạng siêu nhanh. Đã hơn 10 năm kể từ khi Samsung bắt đầu phát triển các công nghệ liên quan đến 5G. Nó có thể giành được sự tin tưởng từ các nhà mạng di động ở Ấn Độ, Mỹ và các quốc gia khác về khả năng thiết lập thành công các mạng truyền thông quy mô lớn”.

Nhận định về thị phần của Samsung trong thời gian tới, Jeong Ji-soo, một nhà phân tích tại Công ty chứng khoán Hàn Quốc Meritz Securities cho rằng: “Samsung dự kiến sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về việc giành được các hợp đồng bổ sung tại Mỹ trong quý 3 năm 2020. Khi Samsung bắt đầu tăng nguồn cung thiết bị cho thị trường Mỹ bắt đầu từ quý 3 năm 2020, công ty sẽ có thể tăng thị phần trên toàn cầu trong lĩnh vực viễn thông”.

Phan Văn Hòa (theo Koreatimes)

Samsung tham vọng vượt mặt TSMC bằng quy trình sản xuất chip 3 nm

Samsung tham vọng vượt mặt TSMC bằng quy trình sản xuất chip 3 nm

Samsung nhiều khả năng đã vạch ra một kế hoạch đầy tham vọng mới bằng cách bỏ qua quy trình sản xuất chip 4 nm để tiến lên thẳng 3 nm.