Hãng nghiên cứu thị trường Gartner vừa công bố bức tranh thị trường smartphone trong QI/2016, cho thấy tình thế đáng lo ngại của ông lớn Apple trong khi Oppo có vẻ như đang thắng lớn.

Cụ thể, lượng tiêu thụ iPhone trong 3 tháng đầu năm đã giảm rất mạnh, lên tới 2 con số. Đây là lần đầu tiên kể từ khi ra mắt cho đến nay, iPhone bị suy giảm doanh số nghiêm trọng đến vậy.

{keywords}
Lần đầu tiên kể từ khi ra mắt, lượng tiêu thụ iPhone giảm tới 2 chữ số

Nhận chung tin buồn với Apple là Microsoft, khi báo cáo của Gartner cho hay thị phần của Windows Phone hiện đã tụt xuống dưới ngưỡng 1%, ít tới mức sắp không được liệt kê một cách độc lập trong các báo cáo thị trường tiếp theo.

Xét tổng thể, doanh số smartphone toàn cầu trong QI đạt 349 triệu chiếc, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai nhân tố chính đứng sau sự tăng trưởng này chính là nhu cầu dành cho smartphone giá rẻ tăng mạnh và smartphone 4G vừa túi tiền xuất hiện ngày một nhiều.

Samsung tiếp tục là Quán quân

Nhìn vào Top 5 hãng smartphone lớn nhất thế giới (xét về doanh số) trong 3 tháng đầu năm, Samsung dường như vẫn duy trì được vị thế của mình một cách chắc chắn trước các đối thủ. Bất chấp đà suy giảm không thể phủ nhận của smartphone cao cấp, lượng smartphone mà Samsung bán được trong Q1/2016 vẫn ngang ngửa với cùng kỳ năm 2015, khoảng trên 81 triệu máy. "Đây là một phong độ tốt, nhất là khi thị phần của Samsung có giảm nhẹ so với năm ngoái, từ 24,1% xuống còn 23,2%", Gartner nhận xét.

Ngược lại, Apple lại không thể duy trì được nhịp điệu của năm 2015. Trên thực tế, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Táo khuyết, lượng tiêu thụ iPhone trên toàn cầu suy giảm tới 2 con số. Gartner ước tính Apple chỉ còn kiểm soát 14,8% thị phần toàn cầu, thay cho con số 17,9% cách đây một năm.

Các thương hiệu điện thoại Trung Quốc tiếp tục có sự khởi sắc. Đứng số 3 trong danh sách là Huawei, với thị phần ước tính khoảng 8.3%. Tuy vậy, hãng có thể hiện xuất sắc nhất trong Q1/2016 phải là Oppo, với tăng trưởng doanh số lên tới 145% so với cùng kỳ. Hãng này đã vươn lên chiếm giữ vị trí số 4 trong danh sách, đẩy Lenovo ra khỏi Top 5 (Lenovo giảm 33% doanh số xuất xưởng và đang kinh doanh rất khó khăn tại Đại lục).

Từ góc độ hệ điều hành, Android tiếp tục nới rộng sự thống trị của mình khi chiếm thị phần từ gần như tất cả các đối thủ còn lại. Hệ điều hành của Google được cài đặt trên 84.1% số smartphone bán ra trong Quý I, tăng mạnh so với tỷ lệ 78.8% của Q1/2015. Ngược lại, iOS của Apple giảm từ 17.9% xuống còn 14.8%. Tương tự, Windows Phone giờ chỉ còn hiện diện trên khoảng 0.7% số smartphone bán ra, chưa bằng 1/3 so với cách đây một năm.

T.C