Thị trường ĐTDĐ Việt có còn chỗ cho thương hiệu mới?

Thị trường điện thoại di động Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu chững lại, trên mọi phân khúc. Có thương hiệu đến rồi đi, nhưng cũng thương hiệu tiếp tục bám trụ và có thành công nhất định.

“Miếng bánh” thị phần đã chia gần hết

Theo thống kê của GfK, trong năm 2016, hàng tháng tại Việt Nam có tới gần 2 triệu điện thoại di động được bán tới tay người dùng. Điều này có nghĩa là nếu tính cả con số hàng chính hãng mà GfK không thống kê được, cũng như hàng đã qua sử dụng thì con số còn lớn hơn rất nhiều.

Thị trường ĐTDĐ Việt có còn chỗ cho thương hiệu mới?
Có tới khoảng 40 thương hiệu smartphone nhỏ đang cạnh tranh 20% thị phần còn lại của thị trường di động Việt Nam.

Tính riêng smartphone, các ông lớn tại Việt Nam (không hẳn đã là ông lớn tại khu vực hay trên thế giới) hiện là Samsung, Apple, Oppo đang chiếm tới trên dưới 80% thị phần về sản lượng và xấp xỉ 70% thị phần về giá trị. 20% thị phần doanh số còn lại với khoảng 30% giá trị thị trường dành cho hàng chục thương hiệu cũ mới, cả nội địa và nước ngoài. Đây thực sự là một cuộc chiến khốc liệt, giữa các thương hiệu Việt như: Viettel, FPT, Mobiistar,… với những thương hiệu ngoại như Lenovo, Huawei, Sony, LG, W-mobile, Obi, Asus,…

Theo tính toán chưa đầy đủ, thì việc “đánh chiếm” 20% thị phần còn lại đang có khoảng 40 thương hiệu thực hiện ở thị trường Việt Nam. Nếu theo thống kê trên, thì số lượng cần đánh chiếm đó xấp xỉ 250.000 máy/tháng. Những bài toán kinh tế cho thấy, nếu một thương hiệu bán được 20.000 máy/tháng thì được coi là thu đủ bù chi. Vậy, số 20% thị phần còn lại, chỉ đủ dành cho khoảng 10 thương hiệu. Rõ ràng đây là cuộc chơi rất khó cho những hãng nhỏ, thương hiệu mới. Vì vậy, ngoài việc cạnh tranh lẫn nhau, các thương hiệu mới luôn tìm cách lấy thị phần từ các ông lớn. Câu chuyện Oppo thành công trong việc này và trở thành “ông lớn” ở thị trường Việt Nam là ví dụ điển hình.

Các hãng nhỏ phải liên tục thay đổi, thậm chí là chạy theo mẫu mã, kiểu dáng, tính năng của những ông lớn, nhất là Apple để nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Ngay khi Apple ra mắt iPhone màu vàng hồng, thì các hãng lập tức có màu vàng hồng. Cảm biến vân tay cách đây 1 năm chỉ có trên các điện thoại cao cấp như iPhone 6S hay Samsung S6 Edge, thì bây giờ đã có cả trên những điện thoại có mức giá bình dân như Mobell Nova X (3 triệu), Huawei GR5  mini (3,9 triệu), Lenovo A7010 (3,7 triệu) cũng có. Chưa hết, cùng giá tiền, thì cần phải có những chức năng, hoặc cấu hình cao hơn. Ví dụ cùng mức giá với nhau, nhưng so sánh S1 của W-mobile với F1S của Oppo hay J7 Prime của Samsung, thì S1 thậm chí còn trội hơn về RAM, bộ nhớ trong để tăng sức cạnh tranh với thương hiệu lớn.

 

Sức ép cạnh tranh từ kênh phân phối

Để tìm chỗ đứng của mình trong chuỗi phân phối, các hãng cũng phải cạnh tranh nhau trên từng điểm bán. Đó là bài toán từ chính sách bán hàng cho đại lý, đến hệ thống quầy kệ, trưng bày máy mẫu đến nhân viên đại diện bán hàng… Tất cả yếu tố này đều cần phải có kinh phí triển khai, thậm chí là rất lớn. Điều mà không phải hãng nhỏ, thương hiệu bé nào cũng có sẵn và chấp nhận đầu tư. Vị thế của nhãn hàng trong một cửa hàng đều dễ dàng nhận ra bởi hệ thống biển bảng, nội thất và nhân viên đông đảo. Những hãng lớn như Samsung hay Oppo có hàng trăm nhân viên bán hàng trên toàn quốc. Tất nhiên, ngoài những chiến dịch quảng bá không lồ, những hãng này cũng sẵn sàng đầu tư hình ảnh điểm bán với quy mô rộng khắp cả nước.

Thị trường ĐTDĐ Việt có còn chỗ cho thương hiệu mới?
Hệ thống quầy kệ, nhân viên bán hàng và tiếp thị của các thương hiệu smartphone lớn tạo áp lực mạnh khiến các thương hiệu nhỏ không thể chạy đua để cạnh tranh.

Khác với các hãng lớn, hãng nhỏ không thể đủ nguồn lực để tổ chức các đợt truyền thông hàng chục tỷ đồng, nhất là quảng cáo trên truyền hình, trong các khung giờ vàng. Nhưng việc truyền thông trên Internet đã thay đổi được khá nhiều và các hãng nhỏ luôn tận dụng điều này. Nếu biết cách nêu bật được sự khác biệt, truyền thông đúng nhóm đối tượng là khách hàng mục tiêu, và tính sáng tạo trong cách lựa chọn công cụ truyền thông, thì mạng xã hội và các công cụ quảng cáo trên Internet sẽ là kênh truyền thông hiệu quả, dễ tiếp cận hơn đối với khách hàng.

Với việc bảo hành và hậu mãi, các hãng nhỏ không có được hệ thống bảo hành rộng khắp vì chi phí rất lớn. Vì thế các hãng nhỏ đang gần như đuối sức trong chất lượng hậu mãi. Đây cũng là lý do mà các thương hiệu lớn dù có giá chênh lệch lớn nhưng vẫn được người dùng tín nhiệm. Để khắc phục điểm này, các hãng nhỏ phải thực hiện chế độ 1 đổi 1 trong vòng 30 ngày, thậm chí 90 ngày để làm hài lòng khách hàng.

Thị trường điện thoại di động Việt Nam chắc chắn sẽ còn nhiều biến động, dù không lớn. Bởi đó là sự vận động của thị trường và sẽ có những tên tuổi ra đi như HK, Sky… Để rồi có thêm nhưng thương hiệu mới. Ngoài các ông lớn đang nắm phần lớn thị phần, thì những thương hiệu ngoại mới như W-mobile, Obi, Vivo,.. đã và đang cố gắng xâm nhập thị trường. Bên cạnh đó, những thương hiệu nội địa như Viettel, FPT, Mobiistar… vẫn đang nỗ lực tìm và khẳng định chỗ đứng của mình. Dù thành công hay không thì những thương hiệu này đang đang góp phần tạo nên một bức tranh sống động về thị trường điện thoại di động Việt Nam, và người tiêu dùng Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất từ sự cạnh tranh này. Họ có nhiều sự lựa chọn với mức giá hợp lý và các chức năng, ứng dụng phù hợp cho nhu cầu của mình trên một sản phẩm, chứ không bắt buộc phải chọn những thương hiệu lớn có mức giá sản phẩm bị đội lên bởi chi phí quảng cáo tiếp thị khổng lồ.

Lưu Trần

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Samsung bất ngờ ra mắt nguyên mẫu điện thoại màn hình gập siêu nét
Samsung bất ngờ ra mắt nguyên mẫu điện thoại màn hình gập siêu nét
Sản phẩmicon  08/11/2018 

Nguyễn mẫu (prototype) sử dụng màn hình gập Infinity Flex được giới thiệu tại Hội nghị Nhà phát triển Samsung 2018.

 
Samsung ra mắt điện thoại gập đôi Galaxy F
Samsung ra mắt điện thoại gập đôi Galaxy F
Sản phẩmicon  08/11/2018 

Sau sự kiện này, giới công nghệ mới có những khái niệm đầu tiên về chiếc smartphone màn hình gập có tên Galaxy F do Samsung sản xuất.

 
5 smartphone tốt nhất thế giới hiện nay
5 smartphone tốt nhất thế giới hiện nay
Sản phẩmicon  07/11/2018 

Có tới 3 chiếc smartphone ra mắt năm 2018 đã vượt ngưỡng giá 1000 USD. Tuy nhiên, vẫn có những sự lựa chọn cho mức giá dưới 1 nghìn USD mà người dùng có thể xem xét lựa chọn.

 
Điện thoại màn hình gập Galaxy F sẽ có màu bạc, bộ nhớ 512GB
Điện thoại màn hình gập Galaxy F sẽ có màu bạc, bộ nhớ 512GB
Sản phẩmicon  06/11/2018 

Đây là thông tin mới nhất về Galaxy F. Thông tin này được phát đi ngay trước thời điểm Samsung chính thức công bố thông tin về Galaxy F.

 
Bằng chứng cho thấy Apple sắp ra mắt AirPods 2
Bằng chứng cho thấy Apple sắp ra mắt AirPods 2
Sản phẩmicon  06/11/2018 

Vào năm ngoái, Apple đã quyết định loại bổ cổng cắm jack tai nghe 3.5 mm khỏi những chiếc điện thoại iPhone. Thay vào đó, Táo khuyết phát hành một chiếc tai nghe không dây với tên AirPods.

 
Apple bất ngờ hủy nhiều dây chuyền sản xuất iPhone XR
Apple bất ngờ hủy nhiều dây chuyền sản xuất iPhone XR
Sản phẩmicon  06/11/2018 

Theo Nikkei, Apple đã thông báo ngừng kế hoạch mở rộng sản xuất tới các đối tác lắp ráp iPhone XR có thể do doanh số không như kỳ vọng.

Samsung tung hình ảnh gợi ý về smartphone màn hình gập Galaxy X
Samsung tung hình ảnh gợi ý về smartphone màn hình gập Galaxy X
Sản phẩmicon  06/11/2018 

Trang Facebook Mobile Samsung vừa đưa ra gợi ý về chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên sắp ra mắt của hãng điện thoại Hàn Quốc.

Bom tấn Huawei Mate 20 Pro vừa lên kệ đã lỗi màn hình xanh
Bom tấn Huawei Mate 20 Pro vừa lên kệ đã lỗi màn hình xanh
Sản phẩmicon  06/11/2018 

Một số người dùng cho biết khi sử dụng trong tối, màn hình Huawei Mate 20 Pro xuất hiện ánh sáng xanh lá ở xung quanh viền.

Ngắm dàn máy nhạc đĩa than giả cổ giá chưa tới ngàn đô
Ngắm dàn máy nhạc đĩa than giả cổ giá chưa tới ngàn đô
Sản phẩmicon  08/11/2018 

Không phải cứ audiophile mới có thể sắm cho mình những chiếc máy chơi đĩa than. Người dùng bình dân cũng có thể mua về một chiếc máy giả cổ vừa nghe nhạc, vừa trang trí với giá khoảng 15-20 triệu đồng.

Doanh số iPhone giảm tại thị trường đông dân thứ hai thế giới
Doanh số iPhone giảm tại thị trường đông dân thứ hai thế giới
Sản phẩmicon  05/11/2018 

Doanh số bán iPhone của Apple, "gã khổng lồ" trong làng công nghệ của Mỹ, dự báo sẽ giảm khoảng 1/4 trong quý 4/2018 của Ấn Độ và là lần giảm lần đầu tiên trong 4 năm.

Apple bán iPhone 8 và 8 Plus tân trang với giá rẻ bất ngờ
Apple bán iPhone 8 và 8 Plus tân trang với giá rẻ bất ngờ
Sản phẩmicon  05/11/2018 

Các cửa hàng trực tuyến của Apple đã bắt đầu mở bán iPhone 8 và iPhone 8 Plus tân trang (refurbished) với mức giá rẻ.

iPhone 2019 sẽ đi kèm máy ảnh Face ID được nâng cấp
iPhone 2019 sẽ đi kèm máy ảnh Face ID được nâng cấp
Sản phẩmicon  05/11/2018 

Một báo cáo mới từ nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho thấy iPhone 2019 của Apple sẽ có hệ thống camera Face ID nâng cấp.

Thời lượng pin smartphone đời càng mới càng kém
Thời lượng pin smartphone đời càng mới càng kém
Sản phẩmicon  05/11/2018 

Các dòng điện thoại thông minh mới luôn cạnh tranh bằng các tính năng vượt trội và công nghệ tân tiến. Tuy vậy, điều dường như không nâng cấp mà thập chí thụt lùi chính là thời lượng pin của điện thoại thông minh.

iPhone dùng mạng 5G sẽ ra mắt vào năm 2020
iPhone dùng mạng 5G sẽ ra mắt vào năm 2020
Sản phẩmicon  05/11/2018 

Apple thường xuyên dẫn đầu các công nghệ mới, tuy nhiên trường hợp mạng 5G trên thiết bị di động thì dường như hãng sẽ chậm chân.

Apple sắp triển khai chương trình sửa chữa iPhone “đồng nát”
Apple sắp triển khai chương trình sửa chữa iPhone “đồng nát”
Sản phẩmicon  02/11/2018 

Những chiếc iPhone quá cũ như iPhone 4S sẽ được Apple trực tiếp sửa chữa trong chương trình thí điểm tới đây.

Xếp hàng giữa đêm chờ mua iPhone Xs chính hãng tại Việt Nam
Xếp hàng giữa đêm chờ mua iPhone Xs chính hãng tại Việt Nam
Sản phẩmicon  02/11/2018 

Dù iPhone Xs đã lên kệ từ cuối tháng 9, thế nhưng phải tới hôm nay, những chiếc iPhone Xr, iPhone Xs và iPhone Xs Max mới được mở bán chính hãng tại thị trường Việt Nam.

Xiaomi Mi 8 Lite cấu hình cao giá rẻ ra mắt tại Việt Nam
Xiaomi Mi 8 Lite cấu hình cao giá rẻ ra mắt tại Việt Nam
Sản phẩmicon  01/11/2018 

Phiên bản 4GB RAM của Xiaomi Mi 8 Lite có giá 7 triệu đồng, trong khi đó, phiên bản 6GB RAM của máy có giá 7,5 triệu đồng.

Không chịu kém Samsung, LG cũng sắp ra mắt smartphone màn hình gập
Không chịu kém Samsung, LG cũng sắp ra mắt smartphone màn hình gập
Sản phẩmicon  01/11/2018 

Smartphone màn hình gập đang bước vào giai đoạn 'bung hàng' sau nhiều năm được các hãng nghiên cứu phát triển. LG không muốn nằm ngoài xu hướng đó.

Microsoft tăng giá bán Office 2019
Microsoft tăng giá bán Office 2019
Sản phẩmicon  01/11/2018 

Không những nâng giá bán Windows 10, Microsoft còn tính phí bản quyền gói ứng dụng văn phòng Office 2019 cao gần 10% so với Office 2016.

5 thông báo quan trọng tại sự kiện ra mắt iPad Pro và MacBook Air mới
5 thông báo quan trọng tại sự kiện ra mắt iPad Pro và MacBook Air mới
Sản phẩmicon  31/10/2018 

Apple đã tiết lộ những gì được mong đợi với sự ra mắt của bộ ba sản phẩm iPad Pro, MacBook Air và Mac mini mới.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN