Sao Hoả là quê nhà của những trận bão bụi kinh hoàng mà loài người chưa bao giờ được tận mắt chứng kiến. Nhưng điều đáng lo ngại hơn là những trận bão đó có thể tác động khiến hành tinh này phát ra các đợt sóng trọng trường. Đây là loại tín hiệu phát ra bởi những ngôi sao và hố đen đang trong quá trình hợp nhất.

Sóng trọng trường này tiếp tục khiến khí gas trong khí quyển của Sao Hoả rò rỉ vào không gian. Theo một nghiên cứu vừa xuất bản trong tháng qua trên tạp chí Geophysical Research Letters. Đây quả là một hiện tượng không mấy tốt lành mà bất kỳ ai muốn định cư hoặc du hành lên Sao Hoả cần hết sức lưu ý.

Những trận bão bụi trên Sao Hoả là không thể dự báo trước được, và mỗi khi xảy ra, chúng có thể sẽ bao phủ một phần lớn diện tích hành tinh trong suốt nhiều tháng.

Tin hieu tu Sao Hoa anh 1

Sóng trọng trường toả ra từ Sao Hỏa có thể khiến nó ngày càng không phù hợp cho sự sống.

Bên cạnh thách thức lớn là phải làm sao để giảm thiểu tình trạng thất thoát khí quyển, trận bão bụi còn đồng nghĩa người định cư hay các nhà thám hiểm Sao Hoả cần tìm nơi ẩn nấp hàng tháng liền, chờ đợi những trận bão tan biến mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào. Xét việc định cư trên Sao Hoả đã là một ý tưởng khá táo bạo, khí hậu khắc nghiệt càng khiến công cuộc thám hiểm của loài người trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Bản thân những trận bão đã là một vấn đề đối với bất kỳ kế hoạch thám hiểm ngắn hạn nào của loài người. Sóng trọng trường khiến bầu khí quyển vốn đã ít ỏi của hành tinh rò rỉ vào không gian sẽ gây nên những vấn đề đau đầu về lâu về dài cho bất kỳ người định cư, hoặc đặc biệt là cho những nỗ lực cải tạo địa chất trên Hành tinh đỏ.

Định cư trên Sao Hoả, theo tác giả nghiên cứu và là nhà vật lý tại Đại học George Mason, "sẽ là điều hết sức khó khăn".

Dù một số nhà khoa học tin rằng Sao Hoả đã từng là một thế giới ẩm ướt và phù hợp cho sự sống trong thời cổ đại, tình trạng rò rỉ khí quyển là dấu hiệu báo trước một tương lai khô khan và bất lợi cho loài người.

Theo Zing/

Khoảnh khắc lịch sử tàu thăm dò NASA hạ cánh xuống Hỏa Tinh

Khoảnh khắc lịch sử tàu thăm dò NASA hạ cánh xuống Hỏa Tinh

Cơ quan hàng không vũ trụ NASA thông báo, tàu thăm dò Perseverance đã hạ cánh thành công xuồng bề mặt Hỏa Tinh.