Đối với nhiều người, việc cố gắng bỏ thuốc lá là một trong những thách thức lớn nhất trong cuộc đời họ, do sức cám dỗ khó cưỡng của chất gây nghiện nicotine trong thuốc lá. Song, các nhà nghiên cứu vừa tìm ra cách bào chế một loại vắc-xin nicotine mới, có thể giúp giải quyết vấn đề này.

{keywords}

Vắc-xin cai thuốc lá được thiết kế để gia tăng số lượng kháng thể bám dính vào các phân tử nicotine, trì hoãn các tác động của nicotine lên bộ não người. Ảnh: Corbis

Những người hút thuốc muốn từ bỏ thói quen xấu này hiện có rất ít công cụ trong tay, kể cả miếng dán và kẹo nicotine, để thử làm điều đó. Hơn thế nữa, các công cụ này không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Ngoài những giải pháp trên, người muốn cai thuốc hiện còn có thể tìm sử dụng các loại thuốc tấn công cảm thụ quan nicotinic acetylcholine. Song, theo giới khoa học, các loại thuốc này thường gây ra những tác dụng phụ khó chịu, kể cả ảo giác, trầm cảm và thay đổi tâm tính thất thường.

Do đó, các nhà nghiên cứu Mỹ cho rằng, vắc-xin tấn công chính diện phân tử nicotine có thể là giải pháp thay thế hữu hiệu. Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Scripps ở California đã bào chế ra một loại vắc-xin nhằm làm giảm ảnh hưởng của nicotine lên bộ não.

Cụ thể là, vắc-xin được thiết kế để gia tăng số lượng kháng thể bám dính vào các phân tử nicotine, trì hoãn các tác động của nicotine. Song, đáng tiếc là, 2 cuộc thử nghiệm lâm sàng gần đây của vắc-xin mới này đã thất bại.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu khẳng định, các cuộc thử nghiệm trên đã cung cấp cho họ manh mối về cách có thể cải thiện hiệu quả của vắc-xin cai thuốc lá. Họ phát hiện, những người sản sinh ra lượng kháng thể chống nicotine cao nhất nhiều khả năng sẽ nhịn hút thuốc lá trong hơn 6 tháng.

Dù vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng kết quả nghiên cứu ban đầu làm dấy lên hy vọng về việc vắc-xin giúp người cai thuốc lá chính thức trình làng trong tương lai không xa.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)