Báo cáo "An toàn thông tin tại Việt Nam năm 2014" chính thức của Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ được hoàn thiện và công bố muộn nhất trong tháng 3/2015.


{keywords}

Đại diện Cục An toàn thông tin, đơn vị trực tiếp xây dựng Báo cáo, cho biết, mục tiêu của Báo cáo là để phác họa bức tranh toàn cảnh của An toàn thông tin trong nước năm qua, từ đó đưa ra những dự báo, kiến nghị cho năm 2015. Báo cáo này cũng cung cấp đầy đủ nhất, bài bản nhất các sự kiện, số liệu về An toàn thông tin và được trình bày một cách tương đối dễ hiểu với hầu hết đối tượng độc giả, không chỉ các chuyên gia bảo mật mà ngay cả người dùng thông thường, có sự quan tâm về vấn đề này cũng có thể tiếp nhận được.

Các số liệu trong báo cáo được tham khảo, tổng hợp từ những hãng bảo mật lớn, uy tín như Kaspersky, Microsoft, Symantec, Arbor Network (quốc tế), BKAV, CMC Information Security (trong nước), đồng thời cũng có những số liệu do Cục An toàn thông tin tự khảo sát, đo lường, Cục An toàn thông tin cho hay.

Đặc biệt, trong báo cáo sẽ đề cập đến 5 sự cố đáng chú ý liên quan đến an toàn thông tin tại Việt Nam năm qua, bên cạnh những con số thống kê khái quát về số vụ tấn công nhằm vào các hệ thống trong nước, số vụ tấn công DDoS, các nguy cơ về thư rác, tỉ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại...

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng thì 2015 là năm bản lề để xây dựng các cơ chế, chính sách, kế hoạch về an toàn thông tin cho giai đoạn 2016 - 2020. Do vậy, rất cần một báo cáo tổng quát về an toàn thông tin để làm sở cứ đánh giá về thực trạng một cách chính xác.

Liên quan đến tiến độ thực hiện Báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng chỉ đạo các đơn vị liên quan như VNCERT, Trung tâm chứng thực chữ ký số quốc gia, VNISA gửi ý kiến đóng góp cho Báo cáo ngay trong tuần này, sau đó, Cục An toàn thông tin sẽ tiếp thu, tổng hợp và hoàn thiện Báo cáo để lãnh đạo Bộ ký, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngay trong Quý I.

T.C