Nếu bạn tới Singapore vào năm sau, bạn sẽ có cơ hội được đi taxi trên một chiếc xe Audi tự động, không người lái. Điều này là vì, Singapore sẽ trở thành nước đầu tiên trên thế giới cho phép tiến hành dịch vụ taxi lái tự động theo yêu cầu trên các tuyến đường công cộng nhất định kể từ năm 2017.

Theo các chuyên gia, Singapore hội đủ mọi điều kiện để trở thành một nơi lí tưởng cho dịch vụ giao thông kiểu mới.

{keywords}
Các xe hơi tự lái của Delphi sẽ được huy động cho chương trình taxi không người lái thử nghiệm ở Singapore từ năm 2017. Ảnh: Forbes

Trong khi chính quyền địa phương sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo các cơ sở hạ tầng cần thiết, hãng cung cấp phụ tùng xe hơi Mỹ Delphi và nuTonomy, một công ty khởi nghiệp trực thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), có trụ sở ở Singapore đã được chọn để cung cấp công nghệ và phương tiện cho chương trình thử nghiệm taxi tự động, kéo dài trong 3 năm, từ năm 2017 - 2019.

Delphi tuyên bố sẽ cung cấp một đội xe hơi tự lái cho Cơ quan quản lý vận tải đường bộ Singapore cùng với một phần mềm điều động xe theo yêu cầu.

Dự án trên là một phần trong chương trình thúc đẩy nghiên cứu xe tự động, bắt đầu từ năm 2014 của Singapore.

{keywords} 

Theo kế hoạch, nhà chức trách Singapore sẽ cho phép Delphi huy động 6 chiếc xe Audi SQ5 tự lái, sử dụng 3 tuyến đường cố định, dài tổng cộng khoảng 8km. Ban đầu, một người tài xế sẽ có mặt trên xe, đóng vai trò như nhân viên cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp. Song, dần dần những xe taxi này sẽ không còn người lái.

Trước khi đến Singapore, Delphi từng có một đội xe hơi tự lái ở Thung lũng Silicon và biểu diễn khả năng lái tự động, không cần người điều khiển của một chiếc xe hơi tự hành ở Mỹ vào năm ngoái. Công ty này dự định tiếp tục đưa thêm các địa điểm ở Bắc Mỹ và châu Âu vào danh sách thử nghiệm dịch vụ taxi không người lái theo yêu cầu tương tự.

Glen DeVos, Phó chủ tịch phụ trách kỹ thuật của công ty Delphi, cho hay, dịch vụ taxi tự lái thử nghiệm ở Singapore sẽ hé lộ các thông tin quý giá về cách con người sử dụng phương tiện này. Ông DeVos tin, để những hệ thống như thế này thành công, mọi người cần phải cảm thấy phấn khởi, háo hức khi sử dụng chúng.

Ông DeVos hy vọng, trong tương lai, xe taxi có thể tự tiến hành các nhiệm vụ hỗ trợ khác như lấy đồ giặt là, tiếp nhận hàng hóa trước khi tới đón khách đi làm. "Việc đó an toàn hơn vì bạn sẽ không phải lái xe và chi phí cho mỗi chuyến đi sẽ giảm xuống", ông DeVos nhấn mạnh.

Sau 3 năm thử nghiệm, Singapore dự kiến sẽ bắt đầu mở dịch vụ taxi không người lái đại trà vào năm 2022.

Tuấn Anh (Theo Forbes, The Verge)