Số liệu mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho thấy smartphone đang tăng trưởng chậm lại, và chắc hẳn thời hoàng kim tăng trưởng hai con số sẽ không còn nữa.

{keywords}

Đây là lần đầu tiên smartphone tăng trưởng dưới 10% trong năm nay. Đáng chú ý, nguyên nhân gây ra tình trạng này không phải là điều kiện kinh tế khó khăn như đã từng xảy ra trước đây. Tốc độ tăng trưởng tại thị trường smartphone Trung Quốc và Bắc Mỹ trong năm 2016 đang đi ngang, chỉ đạt lần lượt 0,7% và 0,4%.

Tuy nhiên, tốc độ phát triển tại các thị trường mới nổi khác vẫn được đánh giá khả quan. Tựu chung, tăng trưởng smartphone thế giới được Gartner dự đoán đạt 7%, tương đương với 1,5 tỉ chiếc điện thoại.

Một trong những điểm sáng về tăng trường smartphone toàn cầu là Ấn Độ. Đây là nơi tập trung nhiều công ty công nghệ của thế giới, và cũng là đích ngắm của nhiều nhà sản xuất điện thoại và các hãng công nghệ lớn như Facebook và Google. Gartner dự báo tốc độ tăng trưởng smartphone tại Ấn Độ vẫn đạt hai con số trong 2 năm tới.

Một trong những lý do khiến cho smartphone tăng trưởng chậm lại là do chu kỳ sở hữu điện thoại của người dùng dài thêm. Không nhiều người dùng sẵn sàng đổi mới điện thoại chỉ trong 1 hoặc 2 năm.

Ngoài smartphone, tốc độ tăng trưởng của PC cũng vẫn chậm. Lượng PC bán ra năm nay được dự báo thấp hơn 1,5% so với năm ngoái.

Nguyễn Minh (theo Digitaltrends)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: