Hình ảnh các thanh thiếu niên ngày nay dán mắt vào chiếc điện thoại hay máy tính bảng đến tận đêm khuya, quên ngủ, quên học hành đã không còn là chuyện hiếm.

{keywords}

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMJ Open mới đây cho biết, các thanh thiếu niên sử dụng các thiết bị di động càng nhiều giờ trong ngày thì càng khó ngủ và ngủ ít hơn.

Nghiên cứu được tiến hành với 10.000 người Na Uy có độ tuổi từ 16 đến 19. Kết quả đã chỉ ra rằng, những thanh thiếu niên dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính, đồ chơi điện tử, máy nghe nhạc hơn 5 giờ/ngày có nguy cơ ngủ ít hơn 5 giờ vào ban đêm gấp 3,5 lần so với người thường. Không những thế, 49% trong số này còn mất thêm 1 giờ trằn trọc trước khi ngủ được.

Trong khi đó, ở độ tuổi này, các thanh thiếu niên cần ngủ ít nhất 8 đến 9 giờ mỗi ngày.

Ánh sáng từ màn hình các thiết bị điện tử được coi là nguyên nhân khiến đồng hồ sinh học bị đảo lộn. Nó ngăn chặn cơ thể sản xuất hormone melatonin gây buồn ngủ, từ đó gây ra chứng mất ngủ.

Trước đó, nhiều báo cáo cũng khuyên các ông bố bà mẹ không nên cho con trẻ dùng iPhone hay iPad hay các thiết bị di động tương tự. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng trẻ con không nên chơi máy tính bảng hơn nửa giờ một ngày, điện thoại thông minh không quá 2 giờ một ngày.

H.P (Theo BGR)