Theo số liệu về doanh thu smartphone châu Âu trong quý IV/2018 do Canalys cung cấp, Samsung và Apple vẫn là hai hãng smartphone có thị phần lớn nhất châu Âu.

Tuy nhiên chỉ trong 1 năm, các thương hiệu smartphone Trung Quốc đã có sự tăng trưởng mạnh về cả số lượng máy bán ra và thị phần.

{keywords}
Thống kê doanh thu, thị phần các thương hiệu smartphone lớn nhất châu Âu tới quý IV/2018. Ảnh: Canalys.

Huawei, hãng xếp thứ 3 tại châu Âu đã tăng trưởng 55,7% về số lượng máy bán ra trong năm qua, đạt 23,6% thị phần. Xiaomi cũng tăng trưởng tới 62% và đạt 6% thị phần. Nếu tính cả những thương hiệu khác như Oppo hay OnePlus thì smartphone Trung Quốc đang chiếm 32% thị phần tại châu Âu, theo Canalys.

Trường hợp của Huawei rất thú vị, bởi hãng này gần như bị cấm cửa tại Mỹ, do vậy châu Âu là thị trường lớn thứ 2 của Huawei sau Trung Quốc. Huawei cũng ưu tiên tổ chức những sự kiện tại châu Âu như ra mắt chiếc P20 Pro tại Paris, Pháp. Theo nhà phân tích Ben Stanton của Canalys, chiến lược này đã phát huy tác dụng.

“Căng thẳng chính trị giữa chính phủ Mỹ và công ty Trung Quốc khiến cho người dùng châu Âu được lợi. Mỹ đang khiến cho các công ty Trung Quốc đầu tư nhiều hơn vào châu Âu. Đây là một thị trường lâu đời, thời gian thay thế thiết bị dài hơn, nhưng lại là lợi thế cho các công ty Trung Quốc. Huawei hay Xiaomi có thể cạnh tranh về giá so với các đối thủ, đồng thời vượt trội về tầm vóc so với các thương hiệu xuất xứ châu Âu”, ông Stanton cho biết.

{keywords}
Trong năm 2018, Huawei, Oppo và Xiaomi đều chọn ra mắt sản phẩm mới của mình tại châu Âu. Ảnh: The Verge.

Thị trường smartphone châu Âu đang dần nhỏ lại, khiến cho những hãng đứng đầu như Samsung, Apple mất thị phần. Doanh số và thị phần của Samsung, Apple đều suy giảm nhẹ. Vị trí thứ 2 của Apple đang bị chính Huawei đe dọa.

Theo Canalys, trong năm 2018 Apple bán ra 42,8 triệu chiếc iPhone tại châu Âu, trong khi Huawei bán được 42,5 triệu chiếc. Ở thị trường toàn cầu, trong năm qua đã có lúc Huawei vượt Apple.

Trong khi Huawei sẽ ra sản phẩm mới vào nửa đầu năm, Apple sẽ chỉ ra thế hệ iPhone mới vào khoảng tháng 9/2019.

Theo Zing

Huawei tuyên bố soán ngôi Samsung trong năm 2019

Huawei tuyên bố soán ngôi Samsung trong năm 2019

Không phải năm 2020, Huawei cho biết công ty này có thể vượt mặt Samsung để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới ngay trong năm nay.