- Tính đến hiện tại, người dân ở 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng đã có thể xem tối đa 29 kênh truyền hình số phát sóng quảng bá thông qua TV DVB-T2 hoặc đầu giải mã tín hiệu (set-top box) DVB-T2. Trong đó, đặc biệt có tới 3 kênh đang phát sóng với chuẩn HD.

{keywords}

Cụ thể, đài VTV đã phát sóng các kênh từ VTV1 đến VTV 6 tại ba thành phố Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Riêng tại hai thành phố còn lại, VTV phát sóng thêm hai kênh CVTV1, CVTV2 ở Cần Thơ và DRT ở Đà Nẵng. 3 kênh HD mà người dân có thể thu được trong giai đoạn 1 của đề án Số hóa truyền hình bao gồm VTV1 HD, VTV3 HD và VTV6 HD. Những kênh này đều được phát sóng miễn phí, chỉ cần người dân có TV tích hợp sẵn DVB-T2 hoặc với TV cũ thì bổ sung thêm set-top box DVB-T2.

Tương tự, kênh truyền hình AVG cũng đang phát sóng VTV 1, VTV2, VTC1, VTC16, H1, THP tại Hà Nội, Hải Phòng, VTV1, VTV2, HTV9, DRT2 và truyền hình Cần Thơ tại Tp.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng.

Đại diện VTC cũng cho biết đài này đang phát sóng DVB-T2 29 kênh truyền hình quảng bá tại 47 tỉnh, thành. Do đó, tại nhiều địa phương, người dân sẽ có thể thu được tối đa 29 kênh.

Hiện trên thị trường, các dòng TV mới tích hợp sẵn chuẩn DVB-T2 đang được bày bán khá rộng rãi với nhiều mức giá, nhất là vào thời điểm mùa World Cup 2014 đã cận kề. Tuy nhiên, đầu thu hợp chuẩn lại đang khá thiếu sự lựa chọn khi ít mẫu mã, ít nơi bày bán và giá cũng không rẻ.

Tại Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước tháng 5/2014 hôm 5/6 của Bộ TT&TT, đại diện Cục Tần số cho biết đơn vị này đang nghiên cứu xây dựng Thông tư về hỗ trợ đầu thu DVB-T2 cho các hộ nghèo, có thu nhập thấp tại các địa phương triển khai số hóa truyền hình. Dự kiến Thông tư này sẽ được trình lên lãnh đạo Bộ vào cuối tháng 6. Trước đó, Cục cũng sẽ tiến hành khảo sát tình trạng hộ nghèo để ước tính số lượng đầu thu phải hỗ trợ trong khuôn khổ Đề án.

Theo dự kiến, cũng vào cuối tháng 6, đầu tháng 7, Ban chỉ đạo Đề án Số hóa Truyền hình sẽ họp về phương án triển khai hiệu quả Giai đoạn 1, cũng như các vấn đề liên quan, các vướng mắc cần được tháo gỡ. Nhiều khả năng, các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích các hãng sản xuất set-top box DVB-T2 cũng như các quy định, chế tài dành cho doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng khu vực và toàn quốc sẽ được đưa ra thảo luận nhân dịp này. Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Ban chỉ đạo cần phải chọn được những doanh nghiệp cung cấp đầu thu hợp chuẩn giá rẻ, chất lượng tốt để người dân có thể dễ dàng tiếp cận.

T.C