Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, Viện Nghiên cứu Thông tin và Viễn thông Trung Quốc (CAICT) ngày 19/4 đã công bố báo cáo “Bản đồ ngành trí tuệ nhân tạo toàn cầu năm 2020,” theo đó số lượng doanh nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc đứng thứ hai toàn cầu, sau Mỹ.

Tại buổi công bố báo cáo, Phó Viện trưởng CAICT Ngụy Lượng đã giới thiệu khái quát về tình hình phát triển của doanh nghiệp AI toàn cầu và Trung Quốc. Năm 2020, số doanh nghiệp AI của Mỹ chiếm 38,3% tổng số toàn cầu, Trung Quốc theo sát với 24,66%.

{keywords}
Số lượng doanh nghiệp AI của Trung Quốc đứng thứ hai thế giới

Số lượng doanh nghiệp AI của Mỹ và Trung Quốc chiếm hơn một nửa của toàn cầu và đang duy trì được ưu thế cạnh tranh tuyệt đối.

Bảng xếp hạng số lượng doanh nghiệp AI của top 10 quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Anh, Canada không có sự thay đổi đáng kể trong bốn năm liên tiếp.

Mặc dù ngành AI của Nga đón nhận làn sóng phát triển mạnh mẽ trong năm 2020, nhưng điều đó không gây ảnh hưởng mang tính quyết định đến bố cục tổng thể của toàn cầu.

Phó Viện trưởng Ngụy Lượng nhấn mạnh, tác dụng thúc đẩy của “khu thí điểm,” “khu thử nghiệm” AI của Trung Quốc được thể hiện rất rõ ràng.

Các chính quyền địa phương ở Trung Quốc đi đầu trong việc thí điểm trên các lĩnh vực cơ chế thể chế, quy định chính sách, hình thành lộ trình mới thúc đẩy tích hợp sâu AI với phát triển kinh tế-xã hội.

Số lượng doanh nghiệp AI của Bắc Kinh chiếm hơn 30% của Trung Quốc. Các thành phố như Thượng Hải, Thâm Quyến, Tế Nam, Thanh Đảo, Thành Đô cũng trở những thành đô thị tập trung nhiều nhất các doanh nghiệp AI, hoạt động đổi mới sáng tạo diễn ra sôi động nhất trong khu vực.

Báo cáo “Bản đồ ngành trí tuệ nhân tạo toàn cầu năm 2020” cho thấy công nghệ AI đã phát huy vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh và phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, độ nóng của thị trường vốn trong lĩnh vực AI tăng lên đáng kể, tình trạng suy giảm đầu tư cho AI trên toàn cầu cơ bản đã chấm dứt, trong đó đầu tư cho AI trong nước của Trung Quốc tăng trở lại.

Năm 2020, quy mô ngành công nghiệp AI toàn cầu đạt 156,5 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước, nhưng do ảnh hưởng của dịch nên tốc độ tăng trưởng thấp hơn năm 2019.

Quy mô ngành công nghiệp AI của Trung Quốc là 43,4 tỷ USD, tăng 13,75%, vượt tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Theo Vietnam+

EU dự định lập pháp để hạn chế lạm dụng trí tuệ nhân tạo

EU dự định lập pháp để hạn chế lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Dự thảo luật mới của Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra những quy định cụ thể với mức phạt cao trong việc lạm dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.