Đúng như hứa hẹn, Steve Jobs đã đăng đàn để giới thiệu những sản phẩm và phát kiến mới nhất của Apple, tiếp thêm hy vọng cho giới đầu tư rằng tình hình sức khỏe của thầy phù thủy "vẫn chưa đến nỗi nào" và một ngày nào đó, ông sẽ trở lại dẫn dắt Apple tung thêm nhiều "phép màu" hơn nữa.




Tâm điểm, như thường lệ, xuất hiện vào cuối bài thuyết trình dài gần 30 phút của Jobs. Ông thông báo Apple đã đạt được thỏa thuận giấy phép với cả 4 hãng đĩa lớn cho hệ thống đồng bộ hóa nhạc số mới của mình. Nhờ đó, người dùng sẽ có thể trút toàn bộ các ca khúc họ đã từng mua trên iTunes vào 10 thiết bị khác nhau mà không mất thêm đồng phí nào.

Tất cả những ca khúc mua trên iTunes trong thời gian tới cũng sẽ được tự động gửi tới tất cả các thiết bị mà không yêu cầu người dùng phải đấu nối thiết bị với máy tính. Nói cách khác, chúng sẽ được tự động truyền qua kết nối không dây.

Ngoài ra, Jobs cũng công bố việc cho phép người dùng lưu trữ toàn bộ thư viện nhạc số của họ trên máy chủ của Apple mà không phải tốn công hì hụi tải từng ca khúc một lên mạng Internet. Với tên gọi iTunes Match, dịch vụ có mức phí 25 USD/năm nay sẽ cho phép bạn nghe bộ sưu tập âm nhạc cá nhân của mình trên bất cứ thiết bị có cài phần mềm iTunes nào.

ITunes Match là một phần của đám mây iCloud mà Apple công bố tại WWDC năm nay. ICloud là nỗ lực mới nhất của Quả táo nhằm thuyết phục hàng chục triệu người sở hữu iPhone, iPad và iPod Touch lưu trữ tài liệu, video, ảnh lên ba trung tâm dữ liệu đám mây của hãng. Trong số này có một trung tâm vừa mới xây xong tại ngoại ô Bắc Carolina trị giá hơn 500 triệu USD.

Điểm hấp dẫn người dùng nhất của iCloud là họ có thể truy cập toàn bộ nội dung số của mình từ bất cứ thiết bị nào có cài hệ điều hành iOS. iCloud sẽ đối đầu trực tiếp với các dịch vụ lưu trữ tương tự của Google và Amazon, và dù các đối thủ có thể xuất phát trước, nhưng Apple vẫn tự tin đánh cuộc rằng họ sẽ biến ý tưởng về lưu trữ online trở nên tiện lợi và hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, sẽ phải mất vài tháng mới biết được Apple có đưa nhạc số và lưu trữ Internet lên nấc thang tiến hóa mới hay không. ITunes Match và hầu hết các tính năng của iCloud sẽ không ra mắt trước mùa thu năm nay, khi Apple dự định phát hành iOS 5.

Apple cũng thông báo sẽ phát hành hệ điều hành Lion dành cho máy tính Mac trong tháng tới. Apple hy vọng Lion sẽ giúp Apple tạm giành ưu thế trước Microsoft, bởi phiên bản kế tiếp của Windows sẽ không thể trình làng trước năm tới.

"Vẫn chưa khá hơn"


Lần xuất hiện gần đây nhất của Jobs là khi ông đích thân vén màn công bố chiếc máy tính bảng iPad 2 cách đây 3 tháng. 5 tháng trước, ông đã phải tạm rời công ty lần thứ ba để đi điều trị y tế mà lý do chính xác hiện vẫn còn là một bí ẩn, dù ai cũng biết ông đã từng mắc một chứng ung thu hiếm gặp và đã từng được phẫu thuật ghép gan.



Nhưng khác với chuyến điều trị kéo dài 6 tháng hồi năm 2009, lần này, vị phù thủy 56 tuổi của Apple không hứa ngày trở lại. Chính sự thiếu chắc chắn này càng khiến cho mỗi lần xuất hiện của ông thêm phần thu hút, bởi dư luận không biết liệu đó có phải là lần cuối cùng họ được chứng kiện tận mắt một trong những vị CEO giàu sức ảnh hưởng nhất trên thế giới, người có thể định hướng thị hiếu và gu thẩm mỹ văn hóa của cả một thế hệ hay không.

Hôm qua, trên sân khấu, Jobs trông vẫn xanh xao như lần trước. Sau bài thuyết trình của mình, ông dành ít phút trò chuyện với Connor Ellison, một cậu bé 13 tuổi ông từng gặp hồi đầu năm trong nhóm ủng hộ việc hiến nội tạng. Khi Ellison hỏi Jobs "Ông cảm thấy thế nào?", Jobs đã mượn tên bài hát Apple đang phát trong nhà hát "I Feel Good" để trả lời, đồng thời ... tạo dáng để cánh nhà báo chụp ảnh. Hóa ra Ellison và Jobs cùng chung một bác sĩ điều trị và chính Jobs đã mời cậu bé đến dự sự kiện.

Trở lại với phần thuyết trình của Jobs. Ông chỉ trình bày những điểm then chốt nhất, còn khi đi vào trình bày chi tiết, cụ thể thì Jobs luôn nhường sân khấu lại cho các quan chức khác của Apple. Ông ngồi lặng lẽ bên dưới cùng với các cử tọa, trông khá mệt mỏi.

"Việc có Jobs xuất hiện trong những sự kiện lớn là rất quan trọng để duy trì giá trị thị trường của Apple và giúp các cổ đông bình tâm", chuyên gia kỳ cựu Rob Enderle bình luận. "Miễn là Jobs đến và "trông" có vẻ như vẫn làm việc được thì ban giám đốc Apple sẽ thoát được sức ép khổng lồ về việc tìm người thay thế".

Trọng Cầm (Theo AP)