Các nhà khoa học ở Chile vừa tìm ra một cách hồi sinh các đặc điểm của khủng long thời tiền sử. Trong một thí nghiệm "tiến hóa ngược" kỳ lạ, họ đã thao túng được các gen của những con gà hiện đại để khiến chúng mọc ra chân khủng long.

{keywords}

Tổ tiên của chim từng có một xương mác hình ống kéo dài tới tận mắt cá chân. Thông qua quá trình tiến hóa, nó biến đổi thành xương mác dạng mảnh, ngắn của các loài chim hiện nay. So với xương chày ngay bên cạnh ở phía dưới chân, xương mác của chim đã tiến hóa để trở nên ngắn hơn và không còn liên kết với mắt cá chân.

Theo các chuyên gia, ở giai đoạn phôi thai, các loài chim phát triển một xương mác hình ống giống như quan sát được ở khủng long. Nhưng ở các giai đoạn phát triển sau, xương này biến thành dạng mảnh và để xương chày lớn vượt trội.

Để hiểu rõ sự biến đổi này, nhà nghiên cứu Joâo Botelho đã tìm cách đảo ngược quá trình tiến hóa ở gà.

Thông thường, ống xương trưởng thành nhanh hơn ở 2 đầu xương và chấm dứt sự phân bào trước tiên. Song, trong thí nghiệm ở Đại học Chile, chuyên gia Botelho phát hiện, đầu thấp hơn của xương bắt đầu phát triển sớm hơn và sau đó dừng phân bào cũng như tăng trưởng.

Để khiến gà phát triển xương giống khủng long, ông và cộng sự đã ức chế một gen sinh trưởng có tên gọi là Indian Hedgehog. Động thái này khiến các con gà duy trì xương mác hình ống, dài và dính liền với mắt cá giống khủng long.

Nhóm nghiên cứu nhận định, việc trưởng thành sớm, vốn dẫn tới sự ức chế sinh trưởng của xương mác, xảy ra vì một xương lân cận ở mắt cá gọi là cựa. Ở các loài chim, xương này áp vào đầu thấp hơn của xương mác. Mặc dù xương mác và cựa cuối cùng cũng tách rời nhau ở chân gà bình thường, nhưng chúng vẫn dính liền nhau ở chân gà "khủng long".

Ở gà mọc chân giống khủng long, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện xương chày ngắn hơn nhiều so với bình thường, ám chỉ sự kết nối giữa xương mác và mắt cá chân ngăn cản xương lân cận phát triển vượt xương mác. Theo họ, khám phá này phù hợp với các dạng tiến hóa quan sát được trong các mẫu hóa thạch.

Mặc dù các nhà khoa học chứng minh đã có thể đảo ngược một số đặc điểm tiến hóa, nhưng họ khẳng định mọi người không cần lo lắng về một dự án kiểu công viên kỷ Jura. Lí do vì, các thí nghiệm chỉ tập trung vào các đặc điểm đơn lẻ, nhằm kiểm chứng các giả thuyết nhất định và hiểu rõ hơn về sự phát triển của các loài chim cũng như sự tiến hóa từ khủng long thành chim.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: