Nhận định thị trường game trực tuyến vẫn còn tiềm ẩn nhiều vấn đề, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son yêu cầu công tác cấp phép phải đảm bảo chất lượng, đặc biệt là đẩy mạnh khâu hậu kiểm đối với những game đã được cấp phép.

{keywords}
Bộ TT&TT sẽ tăng cường công tác hậu kiểm chặt chẽ đối với các game online đã được cấp phép.

Thời gian qua, Thanh tra Bộ đã tiến hành xử phạt nhiều doanh nghiệp game vì lỗi cung cấp game G1 khi chưa được cấp phép, hoặc chưa có quyết định phê duyệt kịch bản, nội dung game. Tuy nhiên, có hiện tượng một số game được cấp phép khi đi vào hoạt động lại tự ý thay đổi, điều chỉnh kịch bản, có nhiều sai phạm về nội dung.

Do đó, Bộ trưởng cho rằng, các doanh nghiệp game cần chấn chỉnh ngay hiện tượng này, đồng thời, các đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là hậu kiểm để đảm bảo cho thị trường game phát triển, cạnh tranh lành mạnh, tránh tình trạng nguồn thu nhà nước bị thất thoát vì game không phép....

Theo Nghị định 72 và Thông tư hướng dẫn về quản lý trò chơi điện tử trực tuyến mới được ban hành, G1 là những Trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ được cung cấp dịch vụ trò chơi G1 khi có Giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử và Quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản đối với từng trò chơi điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

Cuối tháng 8 vừa qua, website của Trung tâm đo kiểm và dịch vụ phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Cục PTTH & TTĐT) đã công bố danh sách 26 doanh nghiệp được cấp giấy phép cung cấp trò chơi điện tử G1 trên mạng làm cơ sở để các doanh nghiệp tham chiếu.

Tuy vậy, vẫn có nhiều doanh nghiệp bị xử phạt thời gian gần đây, chẳng hạn như ngày 24/8, Cục PTTH & TTĐT đã ký Quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Công nghệ Tài chính Viễn thông VTL 60 triệu đồng vì hành vi "cung cấp trò chơi G1 khi chưa có quyết định phê duyệt kịch bản".

Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH dịch vụ phát triển phần mềm Trí Tuệ Việt cũng bị phạt 120 triệu đồng hồi đầu tháng 8, do đã có hành vi cung cấp trò chơi điện tử G1 trên mạng mà không có quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản từ cơ quan quản lý Nhà nước (70 triệu đồng) và quảng cáo game G1 nói trên khi chưa được cấp phép (50 triệu đồng).

T.C