Báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất của Thế Giới Di Động và FPT Retail (công ty mẹ của FPT Shop) đều cho kết quả không như mong đợi do ảnh hưởng của Covid-19 và nhu cầu mua điện thoại giảm sút. Cả hai chuỗi đều đang hối hả tìm lời giải cho bài toán doanh thu và lợi nhuận ở những tháng còn lại của năm.

Bảy tháng đầu năm 2020, lợi nhuận sau thuế của Thế Giới Di Động giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.353 tỷ đồng. Tuy nhiên công ty vẫn giữ được đà tăng 6% doanh thu thuần hợp nhất, 64.308 tỷ đồng.

Chuỗi bán lẻ di động thị phần số 1 Việt Nam luôn giữ mức tăng trưởng hai con số trong nhiều năm nay. Do đó kết quả kinh doanh nói trên phản ánh rõ ràng khó khăn chung của doanh nghiệp này nói riêng và nền kinh tế nói chung.

FPT Retail (FRT), với doanh thu chủ yếu đến từ chuỗi FPT Shop, bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Báo cáo 6 tháng đầu năm cho thấy chuỗi bán lẻ hàng công nghệ thị phần số 2 đạt doanh thu thuần 7.297 tỷ đồng, giảm 8,8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 15,9 tỷ đồng, giảm 90% so với năm 2019.

Tăng trưởng âm, các 'đại gia' bán lẻ chật vật tìm lối ra
Một nhà thuốc của FPT Retail ở TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Thế Giới Di Động giải thích Covid-19 ảnh hưởng tới thu nhập người dân và thị trường chung, dẫn đến mua sắm các thiết bị điện thoại, điện máy giảm mạnh. Covid-19 khiến nhiều cửa hàng phải đóng cửa theo yêu cầu của địa phương. Bên cạnh đó, FPT Retail cho rằng sức mua thị trường giảm cũng ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh. 

Trước khi có Covid-19, công ty nghiên cứu thị trường GfK cũng dự báo sức tiêu thụ sản phẩm điện thoại di động tại Việt Nam sẽ giảm trong năm 2020.

Trong các chuỗi của Thế Giới Di Động, chuỗi cửa hàng chỉ kinh doanh thuần mặt hàng điện thoại, máy tính bảng, laptop giảm tới 16% doanh thu so với 7 tháng năm ngoái, cho thấy sức mua các mặt hàng này chịu tác động tiêu cực nhất giai đoạn này. Hai hệ thống Điện máy Xanh và Bách hoá Xanh đã giúp tăng doanh thu và hạn chế mức giảm lợi nhuận cho cả tập đoàn.

Đứng trước khó khăn chung của thị trường, cả hai ông lớn trong ngành đều đang tìm cách mở rộng hướng đi sang các lĩnh vực khác tiềm năng hơn.

Báo cáo tài chính riêng của FRT cho thấy mức giảm lợi nhuận sau thuế 76%, thấp hơn so với 90% của báo cáo hợp nhất. Điều này là do công ty này đang tập trung mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu nên phát sinh chi phí.

Công ty mở thêm 101 cửa hàng FPT Long Châu, từ 34 cửa hàng Quý I/2019 lên 135 cửa hàng vào Quý II năm nay. FRT kỳ vọng mở được 220 cửa hàng dược trong năm nay, đồng thời chiếm 30% thị phần kênh nhà thuốc trong 3-4 năm tới. Với kết quả này, doanh thu mang lại sẽ vào khoảng 5.000 tỷ đồng, chiếm 40% trong tổng doanh thu FPT Retail.

Trong khi đó, Thế Giới Di Động cũng đang tích cực tìm đường ra trong bối cảnh mặt hàng công nghệ giảm nhu cầu. Công ty tập trung đẩy mạnh Bách hoá Xanh, mở rộng khách hàng cho Điện máy Xanh, đồng thời gia tăng doanh thu cho mảng đồng hồ.

Do kinh doanh mặt hàng thiết yếu, Bách hoá Xanh tăng trưởng doanh thu đến 122% so với 7 tháng đầu năm ngoái, chiếm 17,5% cơ cấu doanh thu, đóng góp lớn vào tăng trưởng doanh thu cả tập đoàn. Song song đó, Thế Giới Di Động đang mở thêm các cửa hàng Điện máy Xanh siêu nhỏ đánh vào các tỉnh với tham vọng chiếm hơn 45% thị phần điện máy cả nước. Ngoài ra, đồng hồ cũng đang được đẩy mạnh với 500 cửa hàng có kinh doanh mặt hàng này.

Hải Đăng

Thương mại điện tử đang thay đổi thói quen tiêu dùng của giới trẻ

Thương mại điện tử đang thay đổi thói quen tiêu dùng của giới trẻ

Nền kinh tế thương mại điện tử bùng nổ đang ảnh hưởng đến lối sống và thói quen tiêu dùng của một bộ phận người trẻ.