Trong một nỗ lực nhằm tránh gian lận trong cuộc thi tuyển vào quân đội, nhà chức trách tại một bang miền đông Ấn Độ đã buộc những người người ứng thí phải trút bỏ quần áo bên ngoài và chỉ diện mình quần lót trong khi làm bài thi.

{keywords}

Các hình ảnh đăng tải trên báo Indian Express cho thấy, hàng trăm nam giới chỉ mặc độc quần lót đang ngồi bắt chéo chân trên một bãi cỏ rộng ở bang Bihar, miền đông Ấn Độ. Rất nhiều thí sinh phải đặt bài thi lên đùi, trong khi các sĩ quan mặc đồng phục đi lại giám sát.

Indian Express dẫn lời một nguồn tin quân đội giải thích, họ phải thực hiện biện pháp dị thường trên để "tiết kiện thời gian lục soát quá nhiều người" sau khi có tới hơn 1.000 thí sinh tham gia buổi tuyển quân.

Một người ứng thí giấu tên cho hay: "Khi chúng tôi tới địa điểm thi, họ yêu cầu chúng tôi trút bỏ mọi quần áo, trừ quần lót. Chúng tôi chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp hành các chỉ dẫn, dù cảm thấy nó kỳ cục".

Một thí sinh khác nói thêm: "Chúng tôi không ngờ lại có đông người tham gia thi đến như vậy, nhưng việc bắt chúng tôi cởi bỏ quần áo là sự thiếu tôn trọng".

Nhà chức trách Bihar đã áp dụng chiêu tuyển quân "độc, dị" như trên một năm sau khi cảnh sát bang này tuyên bố đã bắt giữ gần 1.000 sĩ quan dùng tiền thuê người thi hộ. Phát ngôn viên của quân đội Ấn Độ đã từ chối bình luận về sự việc này.

Tòa án tối cao ở Patna, thủ phủ bang Bihar, vừa yêu cầu các lãnh đạo quốc phòng của họ phải có lời giải thích về động thái bất thường trên, sau khi một luật sư đệ đơn kiện quân đội.

Gian lận thi cử với nhiều hình thức, từ quay cóp đáp án tới sử dụng các camera công nghệ cao, khá phổ biến ở Ấn Độ, chủ yếu để bảo đảm điểm số cao ở trường và trúng tuyển làm viên chức của chính phủ. Bihar, một bang nghèo đói và đông dân thuộc loại nhất Ấn Độ, rất nổi tiếng về vấn nạn này.

Năm ngoái, việc những người thân trèo tường vào đưa đáp án cho con cháu dự kỳ thi phổ thông ở Bihar nghiêm trọng tới mức nó đã trở thành bê bối gây rúng động khắp Ấn Độ.

Cuối tuần trước, nhà chức trách ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ cũng cho tạm ngừng dịch vụ điện thoại di động ở một loại thành phố và thị trấn đang diễn ra các cuộc thi tuyển viên chức và công chức để tránh gian lận.

Tuấn Anh (theo Daily Mail, Guardian)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: