Cây manchineel hiện được coi là loài thực vật nguy hiểm nhất thế giới, vì chúng chứa một lượng độc tố cực mạnh, có thể giết chết bất kỳ người nào chẳng may đứng sát gần hoặc chạm tay vào chúng.

Do đặc tính cực độc, người dân ở những vùng có loài cây manchineel sinh trưởng buộc phải đặt biển cảnh báo mọi người không nên đến gần chúng.

Theo các chuyên gia, manchineel là một loài thực vật có hoa thuộc họ cây đại kích. Loài cây này đang giữ kỷ lục Guinness thế giới về loài thực vật nguy hiểm nhất hành tinh.

Mỗi cây manchineel có thể đạt tới chiều cao 15 mét, với vỏ cây màu xám, lá xanh mướt, hoa nhỏ màu xanh lục và ra quả trông giống táo. Chúng có nguồn gốc tự nhiên ở các khu vực nhiệt đới của châu Mỹ và thường được tìm thấy ở vùng Caribbe, bang Florida của Mỹ, Bahamas, Mexico, vùng Trung Mỹ cũng như miền bắc Nam Mỹ.

Cái tên manchineel bắt nguồn từ cụm "mancinella", có nghĩa là "quả táo nhỏ" trong tiếng Tây Ban Nha, do loại quả nhỏ giống táo mà chúng sản sinh ra. Tuy nhiên, bạn không nên để loại quả trông mọng nước này lừa phỉnh, vì chúng còn được biết đến với biệt danh "quả táo nhỏ của tử thần".

Chỉ cần ở sát gần cây manchineel cũng có thể gây các tổn hại đến sức khỏe của bạn. Cụ thể là, nếu đứng phía dưới tán cây khi trời mưa sẽ khiến cho da bạn bị bỏng giộp. Khói từ cây manchineel sẽ gây mù lòa nếu nó bay vào mắt của bạn hoặc gây các vấn đề về phổi nếu bạn hút phải nó.

Nhựa cây manchineel chứa một lượng lớn các chất gây kích ứng da, dẫn đến chứng viêm da dị ứng rất nặng. Ngoài ra, ăn quả manchineel sẽ để lại các vết bỏng và phồng giộp trong miệng của bạn, đồng thời khiến cổ họng của bạn sưng phồng và tắc nghẹt, gây khó nuốt, khó thở và thậm chí tử vong. Các mô mềm, non nớt của đường tiêu hóa cũng có thể bắt đầu sưng phồng và bỏng giộp sau đó.

Các thổ dân vùng Caribbe và châu Mỹ không chỉ dùng nhựa manchineel để tẩm độc cho cung tên, mà còn dùng thân cây trói các tù binh để khiến họ chết từ từ và đầy đau đớn.

Bất chấp các nguy cơ hiện hữu, loài cây manchineel vẫn được sử dụng như một nguồn cung cấp gỗ cho người dân vùng Caribbe suốt nhiều thế kỷ qua. Để dùng chúng, những người thợ mộc trước tiên sẽ phải cắt xẻ, rồi phơi khô thân cây dưới nắng để loại bỏ nhựa độc đầu tiên.

Sử sách có ghi, vào năm 1521, nhà thám hiểm người Tây Ban Nha Juan Ponce de Leon đã bị trúng một mũi tên độc tẩm nhựa manchineel găm vào đùi trong cuộc chiến với bộ tộc Calusa ở Florida. Nhà thám hiểm lừng danh đã qua đời không lâu sau đó.

Tuấn Anh (Theo Max Media)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: