Ngành công nghiệp khiêu dâm đang tích cực ứng dụng những công nghệ mới nhất như thực tại ảo (VR) và đồ chơi nối mạng, khiến cho trải nghiệm người dùng càng ngày càng giống với đời thực. Vậy liệu có còn chỗ cho một "nghề" cổ xưa bậc nhất trong lịch sử loài người hay không?

Bên ngoài Sheri's Ranch, một câu lạc bộ vũ thoát y hợp pháp ở Pahrump, Nevada, hoạt động khá ỉu. Những màn hình liên tục nhấp nháy quảng cáo "Paloma sẽ biểu diễn tại đây đến hết 25/1", hay "Cassie ở đây đến hết 26/1", song gần như không mấy khách qua đường chú ý.

"Nghề nghiệp cổ xưa nhất thế giới đang hứng chịu sự tấn công từ những công nghệ mới nhất", một chuyên gia trong ngành thừa nhận.

{keywords}
Bên ngoài Sheri's Ranch, một câu lạc bộ thoát y thuộc loại lớn nhất ở Nevada
Jeremy Lemur, một người gầy nhẳng, hói đầu, đã làm phát ngôn viên cho Sheri được 3 năm nay. Lemur cho biết, những kỳ vọng và sự đầu tư ngày càng tăng dành cho VR bắt đầu khiến ông lo lắng từ cuối năm ngoái. VR hiển thị các video clip thông qua màn hình đeo ngay trước mặt bạn. Chúng tạo ra những cảnh tượng giống hệt như đời thật - quá lý tưởng để chơi game, tranh luận chính trị và khiêu dâm, tất nhiên rồi, khi bạn - người dùng - được đặt vào trung tâm của bối cảnh hành động.

"Chuyện gì sẽ xảy ra nếu công nghệ có thể tái tạo và mô phỏng sex thông qua mạng Internet", Lemur hỏi ngược lại phóng viên của CNET? Nếu sex mô phỏng trở nên quá giống thật, Lemur tự hỏi liệu VR có đẩy những khu như Sheri tới chỗ phá sản sau hơn 30 năm hoạt động hay không. "Vấn đề này thực sự rất nghiêm trọng", ông nói.

Có một điều chắc chắn: VR đang trên đà cất cánh. Những gã khổng lồ công nghệ, từ Facebook, Google và Sony cho đến các hãng smartphone như Samsung, HTC đều đang đầu tư hàng tỷ đô cho một lĩnh vực mà họ tin rằng có tiềm năng thay đổi hoàn toàn cách chúng ta tương tác với máy tính, giải trí và nhất là giữa người với người.

{keywords}
Madam Dena và Alissa, một vũ nữ của Sheri's Ranch
Theo truyền thống, ngành công nghiệp giải trí người lớn luôn là một trong những đối tượng đầu tiên ứng dụng công nghệ mới, như họ từng tạo ra cú hích cho DVD, thiết bị di động hay kể cả Internet nữa. Giờ đây, thị trường 3 tỷ USD này đang để mắt đến VR. Các hãng phim khiêu dâm bắt đầu thử nghiệm sản xuất một số bộ phim sử dụng máy quay đặc biệt, cho phép người xem cảm thấy như họ đang ở giữa cảnh quay vậy. Các hãng khác thì phát triển ra những món đồ chơi người lớn kết nối Internet, có khả năng tái tạo, mô phỏng cảm giác được người khác chạm vào.

Những công nghệ này hẳn nhiên sẽ làm thay đổi đời sống phòng ngủ của chúng ta. Một số câu lạc bộ vũ thoát y đã bắt đầu sử dụng VR, công nghệ hội thảo truyền hình và sex toy điều khiển từ xa để chiều lòng những thượng để ở cách đó hàng ngàn dặm.

Rất nhiều tụ điểm ăn chơi có tiếng như Sheri'Ranch đã nhận ra những thay đổi này và họ lo ngại công việc kinh doanh của mình sẽ bị ảnh hưởng. Cứ mỗi ba tháng, The Ranch lại tuyển mới khoảng 100 vũ nữ từ khắp nơi trên thế giới. Dena, "Madam" ở đây cho biết danh sách các cô gái muốn được làm việc ở Ranch dài dằng dặc.

Nhưng thực tế là: nhu cầu dành cho sex có thể bất biến, còn cách người ta thỏa mãn nhu cầu đó như thế nào vẫn có thể thay đổi. Ngày nay, người dùng không còn trả tiền nhiều cho sex như trong quá khứ nữa. Nếu như năm 1948, 69% nam giới Mỹ ít nhất từng có một lần "thử cảm giác lạ", theo một nghiên cứu chính thống của Viện Kinsey, thì đến thập niên 90 của thế kỷ trước, con số này đã giảm xuống chỉ còn 15%.

{keywords}
Alissa tin rằng, vẫn có chỗ những người cô gái làm nghề như mình trong thế giới này. 
Nguyên nhân vì sao ư? Nhiều người cho rằng công nghệ chính là thủ phạm.

Trước khi những công nghệ mới, tối tân như VR hay sex toy nối mạng xuất hiện thì sự phổ biến của khiêu dâm online trong các năm 90 - 2000 đã khiến cho nhu cầu tìm kiếm kỹ nư giảm xuống rõ rệt. Suy cho cùng, xem phim qua mạng vẫn an toàn và rẻ hơn.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học Texas đã cho thấy việc xem phim khiêu dâm phổ biến đến mức nào: 46% nam giới và 16% nữ giới trong độ tuổi từ 18039 thường xuyên xem phim người lớn mỗi tuần.

Nếu có dịp đến Nevada, nơi nghề mại dâm đã được hợp pháp hóa ở nhiều hạt kể từ năm 1971, bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy những ngày hoàng kim của nghề này đã qua. Có quá nửa nhà thổ hợp pháp đã phải đóng cửa trong vòng 20 năm trở lại đây. Tổng số cơ sở còn hoạt động chỉ còn lại 17.

Dù vậy, Madam Dena vẫn tỏ ra rất tự tin. "Năm ngoái là năm tuyệt vời nhất trong suốt 10 năm tôi làm việc ở Sheri'Ranch", cô tiết lộ, dù không tiết lộ con số chính xác. Dena cũng không mảy may lo ngại về việc các khách hàng sẽ mê những cặp kính kỳ dị đeo vào đầu hơn so với người thật việc thật, ít nhất là tại thời điểm này.

Thiên Ý