Facebook vừa tuyên bố sẽ lập bản đồ chi tiết nơi người dùng mạng xã hội này đang sinh sống để phục vụ cho công tác cứu hộ khi cần. Bản đồ này được xây dựng bằng trí tuệ nhân tạo và sẽ được công bố vào cuối năm nay.

{keywords}

Mạng xã hội này cũng đã sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) để quét hình ảnh vệ tinh và xác định cấu trúc nhà ở của người dùng. "Chúng tôi tin rằng dữ liệu này sẽ rất hữu ích, chẳng hạn dùng cho nghiên cứu về kinh tế - xã hội hoặc đánh giá nguy cơ thiên tai", Facebook viết trên blog.

Dự án lập bản đồ nhà ở được Facebook công bố cuối năm ngoái cùng với phương tiện bay không người lái Aquila. Theo Jay Parikh, kỹ sư trưởng Facebook, công nghệ tiên tiến của hãng có thể giúp phát hiện những kiến trúc nhỏ cỡ túp lều.

Cũng tại sự kiện MWC 2016, Facebook cho biết hãng đã phân tích 14,6 tỉ hình ảnh vệ tinh tại 20 quốc gia để thu về lượng dữ liệu lên tới 350TB. Đây là nguồn dữ liệu quý giá để phục vụ cho công tác lập bản đồ của Facebook.

Facebook dự kiến sẽ sử dụng bản đồ để hỗ trợ cho sáng kiến Internet.org của hãng này. Mục đích chính của Internet.org là giúp kết nối nhiều người với Internet hơn. Mạng xã hội này hiện đang phát triển các phương tiện bay không người lái giúp mở rộng vùng phủ sóng Internet tới các vùng xa xôi hẻo lánh.

Sẽ mất vài năm để nỗ lực này thành hiện thực nhưng ít nhất ở giai đoạn đầu, các phương tiện bay không người lái rất cần bản đồ chi tiết để hoạt động hiệu quả hơn.

Nguyễn Minh (theo BBC)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: