Trong một đoạn ghi băng hội thoại mới tiết lộ của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), các thành viên thuộc phi hành đoàn Apollo 10 thám hiểm Mặt trăng năm 1969 đã bày tỏ sự kinh ngạc và bối rối trước những âm thanh kỳ lạ mà họ nghe thấy qua bộ ống nghe điện đàm của mình. Nhiều giả thuyết đã được đặt ra nhằm giải thích nguồn gốc của "đoạn nhạc" bí ẩn ấy, kể cả quan điểm cho rằng chúng là sản phẩm của người ngoài hành tinh.

NASA hé lộ “đoạn nhạc lạ” trên Mặt trăng

Chỉ 2 tháng trước chuyến bay Apollo 11 nổi tiếng, đưa con người đáp xuống Mặt Trăng lần đầu tiên vào năm 1969, phi hành đoàn Apollo 10 đã thực hiện chuyến bay diễn tập đến thiên thể này. Song, trong 1 tiếng lòng vòng ở phía bên kia của Mặt trăng, ngoài tầm với của bất kỳ đài phát thanh, truyền hình hay trạm liên lạc nào trên Trái đất, các nhà du hành vũ trụ Apollo 10 bắt đầu nghe thấy các âm thành kỳ lạ.

Khi phi hành đoàn trở về Trái đất, NASA đã giấu nhẹm đoạn ghi băng về chuỗi âm thanh bí ẩn và mãi tới tận năm 2008 mới cho công bố nó. Năm 2012, NASA cũng cho đăng tải lên mạng mọi băng ghi âm lưu trữ từ sứ mệnh Apollo 10. Hiện chúng đang được tái đề cập đến trong chương trình "Nasa's Unexplained Files" của kênh Science Channel, với nhiều giả thuyết được đặt ra nhằm giải thích nguồn gốc của "đoạn nhạc lạ", kể cả quan điểm cho rằng chúng là sản phẩm của người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố được đưa ra trong tuần này, nhà du hành vũ trụ Eugene Cernan, người có mặt trên tàu Apollo 10, cho biết: "Tôi không nhớ là sự việc đó đủ lý thú để tôi quan tâm đến nó. Đó có thể chỉ là sự nhiễu sóng vô tuyến. Nếu chúng tôi từng nghĩ nó là thứ gì đó khác hơn, chúng tôi đã thông báo cho mọi người biết sau chuyến bay. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ khác về nó".

Theo một kỹ sư của NASA, các sóng vô tuyến trong tàu vũ trụ 2 khoang (khoang thám hiểm Mặt trăng và khoang điều khiển) có thể quấy nhiễu lẫn nhau và tạo ra âm thanh giống tiếng huýt sáo. Chuyên gia này giải thích thêm rằng, sự nhiễu sóng vô tuyến có thể xảy ra không liên tục, theo từng hồi khi các tín hiệu được truyền đi.

Hiện tượng còn được biết đến với tên gọi "sự tách sóng âm", xảy ra khi một máy khuếch đại hoặc thiết bị tương tự chịu tác động của các tín hiệu bên ngoài. Chẳng hạn như, khi tinh chỉnh một sóng vô tuyến, người sử dụng thay đổi hồi đáp "tần số" của mạch và động thái này có thể tạo ra những tiếng động nhỏ.

Ngoài ra, các tiếng động nhỏ và tiếng huýt sáo cũng có thể do các máy phát tín hiệu vô tuyến dẫn đường tạo ra, đặc biệt trên các tần số sóng ngắn. Và khi 2 tín hiệu gây nhiễu cho nhau, chúng tạo ra "nhịp điệu" giữa 2 tần số.

Tuy nhiên, phi hành gia Al Worden thuộc sứ mệnh Apollo 15 không cảm thấy thuyết phục trước lí giải trên. Ông nhận định: "Phi hành đoàn Apollo 10 đã quá quen thuộc với dạng tiếng động mà họ phải nghe thường xuyên. Logic mách bảo tôi rằng, nếu có gì đó được ghi lại lúc ấy, chắc chắn phải có thứ gì đó khác lạ ở đó".

Tuấn Anh (theo Daily Mail)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: