Theo dự báo của giới phân tích, giá smartphone trong thời gian tới sẽ mềm hơn rất nhiều so với hiện tại, nhưng người dùng đừng vội mừng.

Tại triển lãm MWC 2016 vừa hạ màn tại Barcelona, các hãng smartphone đã đua nhau trình diễn loạt smartphone mới nhất cùng với phụ kiện đi kèm rất hấp dẫn. Tờ báo uy tín Wall Street Journal nhận định, phụ kiện có thể là cứu tinh mới cho các hãng điện thoại, khi mà tốc độ tăng trưởng của thị trường smartphone đang chững lại.

{keywords}
Xiaomi kiếm tiền từ bán phụ kiện là chủ yếu

Số liệu từ các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy, doanh số smartphone toàn cầu trong Q4/2015 chỉ tăng 9.7% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2008 trở lại đây. Nhiều ông lớn như Samsung, LG đang phải chứng kiến lợi nhuận và doanh thu liên tiếp đi xuống nhiều quý và vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Ngay cả Apple cũng cảnh báo Q2/2016 sẽ là quý đầu tiên (kể từ khi iPhone đời đầu ra mắt) ghi nhận sự sụt giảm về lượng tiêu thụ iPhone.

{keywords}
Các phụ kiện dạng module đi kèm LG G5

Tệ hơn nữa, giá bán trung bình của smartphone đang giảm rất nhanh nhờ sự xuất hiện của các thương hiệu đến từ Trung Quốc. Samsung đã xác định smartphone tầm trung mới là phân khúc chủ lực của hãng trong năm 2016, còn Apple cũng được đồn là sắp tung ra phiên bản iPhone 5se hoặc iPhone 6c với giá bán mềm hơn để chinh phục người dùng ít tiền. Nhưng giá bán rẻ đi sẽ đồng nghĩa với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn.

Trong bối cảnh đó, các hãng buộc phải vùng vẫy để tìm kiếm những nguồn lợi nhuận mới. Nhiều nhà phân tích tin rằng, điện thoại giá rẻ sẽ trở thành nền tảng để các nhà sản xuất bán được nhiều phụ kiện đắt tiền hơn.

Xiaomi - hãng được mệnh danh là Apple của Trung Quốc và hiện đang đứng thứ 4 thế giới về doanh số - đã áp dụng chiến lược này từ vài năm nay. Hãng này sản xuất ra những cỗ smartphone rẻ đến mức khó tin, với lợi nhuận gần như là bằng 0. Để bù lại, Xiaomi bán khá nhiều phụ kiện để người dùng nâng cao công năng và sức mạnh cho điện thoại, chẳng hạn như pin dự phòng, loa, đèn và máy lọc không khí.

{keywords}
Kính thực tại ảo Gear VR ghép đôi với Samsung Galaxy S7

Một vài hãng điện thoại lớn cũng cho thấy hướng đi tương tự tại MWC 2016. Lấy thí dụ như LG đã ra mắt hàng loạt phụ kiện dạng module đi kèm với smartphone đầu bảng LG G5, cho phép người dùng lắp thêm pin ngoài hoặc loa stereo ngoài để nghe nhạc. Họ thậm chí cũng có thể lắp thêm 1 camera grip đặc biệt với các tùy chỉnh bằng tay để ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt.

Một đối thủ của LG là Sony thì trình diễn 3 phụ kiện mới, trong đó có một máy chiếu video có thể gập gọn phía trên một chiếc smartphone. Đồng hương kiêm đối thủ của LG - Samsung thì tập trung vào camera Galaxy 360 và kính thực tại ảo Gear VR đi kèm với bộ đôi đầu bảng Galaxy S7/S7 Edge.

T.C