Một tỉnh ở phía Đông Trung Quốc sẽ cho phép chị em phụ nữ, những người bị chứng đau bụng hành kinh dữ dội, được phép nghỉ làm vài ngày không bị phạt hoặc trừ lương.

{keywords}

Trang web của Nhân dân nhật báo dẫn lời các quan chức thuộc chính quyền tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc cho biết, kể từ tháng 3 năm nay, tỉnh này sẽ cho phép những phụ nữ bị đau bụng hành kinh nghỉ 1 - 2 ngày/tháng. Quy định mới này đã được thông qua trong hội nghị thường niên lần thứ 67 của chính quyền tỉnh An Huy, tổ chức hồi tháng 1 vừa qua.

Trong hội nghị thường niên nói trên, các nhà chức trách tỉnh An Huy đã thông qua một luật mới về việc bảo vệ các lao động nữ trong tỉnh. Ngoài quy định về nghỉ phép ngày "đèn đỏ", luật mới cũng cho phép các bà mẹ có con nhỏ dưới 1 tuổi được nghỉ 1 tiếng mỗi ngày để cho con bú.

Theo quy định, để được nghỉ phép ngày "đèn đỏ", mọi phụ nữ cần phải có giấy chứng nhận của bác sĩ gửi quản lý hay "sếp" của họ.

An Huy không phải là tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc cho phép phái yếu nghỉ làm khi mắc chứng đau bụng nghiêm trọng trong những ngày "đèn đỏ". Hai tỉnh Hồ Bắc và Hải Nam cũng có quy định cho phép phụ nữ nghỉ phép tương tự, nhưng số trường hợp áp dụng thực tế tương đối thấp do nó không mang tính bắt buộc.

Tỉnh Quảng Đông cũng đã tổ chức thử nghiệm và trưng cầu dân ý về quy định trên hồi tháng 12 năm ngoái, nhưng hiện chưa rõ chính quyền tỉnh này rốt cuộc có phê chuẩn nó hay không.

Dư luận Trung Quốc hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu quy định có nên được áp dụng khắp cả nước hay không và liệu các chị em phụ nữ có thực sự đón nhận dạng nghỉ phép này hay không. Theo một cuộc khảo sát của trang China.org hồi năm ngoái, khoảng 20% phụ nữ sẽ không dùng đến dạng nghỉ phép này vì nhiều lí do, kể cả việc e ngại tiết lộ đời sống riêng tư và những đình trệ trong công việc.

Các nhà khảo sát cũng phát hiện, những chủ thuê lao động cảm thấy hồ nghi về việc cho phụ nữ nghỉ làm ngày "đèn đỏ", do nó sẽ dẫn đến việc tốn thêm chi phí hoạt động và khiến các công ty đặt ra câu hỏi có nên thuê lao động nữ làm việc cho họ hay không.

Tuy nhiên, giới truyền thông Trung Quốc đưa tin, ở tỉnh An Huy, những chủ thuê lao động từ chối thực hiện quy định mới sẽ bị phạt. Trong khi đó, theo báo Tin tức Bắc Kinh, nhiều bác sĩ phụ khoa tin sẽ rất khó để đo mức độ đau bụng do hành kinh ở phụ nữ.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, chị em phụ nữ đang xôn xao bàn luận về vấn đề này. Một người viết: "Tôi nghĩ, quy định thậm chí sẽ khiến phụ nữ tìm việc khó khăn hơn hiện nay". Một người khác cũng đồng tình chia sẻ: "Quy định trông có vẻ bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, nhưng nó thực tế khiến mọi việc tồi tệ hơn. Sự phân biệt đối xử ở nơi làm việc sẽ không bao giờ chấm dứt nếu các quyền của phụ nữ và đàn ông không cân bằng".

Một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác ở châu Á cũng đã có luật cho phái yếu nghỉ làm vào những ngày đặc biệt trong tháng. Chẳng hạn như, quy định nghỉ phép theo chu kỳ kinh nguyệt hiện hành của Đài Loan cho phép các lao động nữ được 3 ngày nghỉ phép vì "đèn đỏ" trong một năm, ngoài 30 ngày nghỉ phép hưởng nửa lương dành cho mọi lao động, gồm cả nam lẫn nữ.

Phụ nữ Indonesia cũng được nghỉ phép vì đau bụng hành kinh 2 ngày/tháng, dù nhiều công ty vẫn phớt lờ quy định này và các công ty khác bị buộc tội buộc lao động nữ phải chứng minh họ cần phải nghỉ làm trong những ngày này.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, THX)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: