Trung Quốc đã quyết định “sơ tán” hơn 9.000 cư dân ở tỉnh Quý Châu để phục vụ cho việc ra mắt kính thiên văn lớn nhất thế giới vào cuối năm nay – dự án tham vọng tìm kiếm sự sống ngoài trái đất.

{keywords}

Kính viễn vọng FAST với đường kính 500m.

Kính viễn vọng khổng lồ FAST với đường kính khoảng 500m (tương đương 30 sân bóng đá) với tổng kinh phí khoảng 1,2 tỉ nhân dân tệ này được xây dựng tại Kiềm Nam, khu vực bị cô lập ở Quý Châu – nơi lý tưởng để thu nhận thông điệp ngoài trái đất. Kính viễn vọng của Trung Quốc đã vượt qua đài quan sát Arcecibo ở Puerto Rico để trở thành kính viễn vọng lớn nhất thế giới.

{keywords}

So sánh kích thước của các kính viễn vọng lớn trên thế giới. (ảnh The Guardian)

Theo lời quan chức cấp cao ở tỉnh Quý Châu, các định vị trong khu vực bán kính 5km của kính viễn vọng khổng lồ sẽ tạo ra môi trường sóng điện từ âm thanh. Do đó, 9.110 cư dân trong vòng bán kính 5km sẽ phải rời bỏ nhà cửa để phục vụ cho dự án với số tiền bồi thường vào khoảng 12.000 nhân dân tệ (hơn 41 triệu VNĐ).

{keywords}

9.110 cư dân đã phải di tản để phục vụ cho dự án đầy tham vọng. (Ảnh Tân Hoa Xã)

Tân Hoa Xã cho biết, FAST được tạo thành từ 4.450 tấm hình tam giác. Một khi kính viễn vọng đi vào hoạt động, những tấm tam giác sẽ được sử dụng để phản ánh các tín hiệu vô tuyến từ các phần phía xa trong vũ trụ.

Wu Xiangping, Người đứng đầu Hiệp hội thiên văn Trung Quốc, nói với Tân Hoa Xã rằng mức độ nhạy cao của FAST sẽ giúp các nhà khoa học "tìm kiếm sự sống thông minh ngoài Trái Đất và khám phá nguồn gốc của vũ trụ".

Li Di, một nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cũng nói rằng FAST sẽ cho phép Bắc Kinh "khám phá sâu hơn các tiểu hành tinh và thậm chí sao Hỏa, tạo cơ hội cho Trung Quốc tiến hành các nghiên cứu tiên phong".

Theo Vntinnhanh/The Guardian

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: